ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กระทรวงพาณิชย์ คุย 54 ประเทศ ยกระดับมาตรฐานเครื่องชั่ง ตวง วัด

ประเด็นเด็ด 7 สี - กระทรวงพาณิชย์ หารือร่วมกับ 54 ประเทศ เพื่อร่วมกันผลักดันการพัฒนาระบบ ชั่ง ตวง วัด ในระดับสากล เพื่อรองรับเทคโนโลยียุคใหม่

กระทรวงพาณิชย์ คุย 54 ประเทศ ยกระดับมาตรฐานเครื่องชั่ง ตวง วัด
นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการ ชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ ครั้งที่ 58 โดยการประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานของเครื่องชั่ง ตวง วัด ตามแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ เพื่อการพัฒนางานชั่ง ตวง วัด เช่น การใช้ OR Code ในการกำกับดูแลเครื่องชั่ง และการตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัด จากระยะไกล ซึ่งหากมีการพัฒนามาตรฐานในระดับสากล และมีการนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ เชื่อว่า จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัด และช่วยทำให้สามารถขยายขอบเขตงานเพื่อให้ครอบคลุมเครื่องชั่ง ตวง วัด ได้มากขึ้นในอนาคต

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ สำรวจราคาผักและอาหารเจสำเร็จรูป จ.เชียงใหม่
นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย อธิบดีกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาผัก โดยพบว่า ทั้งวัตถุดิบประกอบอาหารเจ ผักสด และอาหารเจปรุงสำเร็จ มีราคาทรงตัว บางรายการถูกลง และบางรายการปรับขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะผักสดบางชนิด ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา แต่ในภาพรวม ราคาผักสดปีนี้ ยังถูกกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ไม่มีปัญหาการขาดแคลน เพราะได้มีการเชื่อมโยงผักสดจากแหล่งผลิต และผักทางเลือกป้อนเข้าสู่ตลาด

สำหรับเมนูอาหารเจสำเร็จรูป มีราคาตั้งแต่ 30-50 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของอาหาร ซึ่งภาพรวมถือว่าทรงตัว แต่บางรายการถูกลง เนื่องจากผู้ค้าได้จัดเมนูเจราคาพิเศษ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark