ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่ช่วยเหลือเด็กอายุ 11 ขวบ ปั่นจักรยานไปป้อนข้าวพ่อ-ย่าติดเตียง จ.ปราจีนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - แห่ช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย 11 ขวบ ที่ชาวบ้านยกให้เป็นวัลลี 2 เพราะทุกกลางวันจะปั่นจักรยานจากโรงเรียนกลับมาที่บ้าน เพื่อป้อนข้าวพ่อและย่าที่ป่วยติดเตียง

ด.ญ.กัญญาพัชร บัวเรือง หรือ ใบเฟิร์น อายุ 11 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนอนุบาลกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จะคอยหุงข้าว ทำกับข้าว ให้พ่อและย่าที่ป่วยติดเตียงแบบนี้เป็นประจำทุกวัน ไม่เคยบ่นเหนื่อย หรือท้อแท้ แถมตอนช่วงพักกลางวัน ใบเฟิร์น จะปั่นจักรยานจากโรงเรียน ระยะทาง 1 กิโลเมตร กลับมาที่บ้านเพื่อป้อนข้าวพ่อและย่า แล้วกลับไปเรียนหนังสือต่อ
 
เพื่อนบ้าน บอกว่า ใบเฟิร์นไม่ได้แค่ตื่นเข้ามาหุงข้าว เตรียมอาหาร ยังทำความสะอาดบ้าน เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าอ้อมให้พ่อและย่าโดยไม่รังเกียจ รู้สึกชื่นชมในความกตัญญูของเด็กคนนี้ อายุเพียงแค่นี้ แต่ดูคนในครอบครัวได้ดีพอ ๆ กับผู้ใหญ่ ซึ่งสมัยนี้หาได้ยาก

ขณะที่ ใบเฟิร์น บอกว่า ที่บ้านอยู่กัน 4 คน คือ ปู่ ย่า พ่อ และตัวเอง แต่ปู่ไปทำงานกรุงเทพฯ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ภารกิจประจำวันตื่นมาดูแลพ่อกับย่าก่อนไปโรงเรียน พักกลางวันต้องกลับมาดูแลอีกรอบ เพราะไม่มีใครอยู่

นายสุวัฒชัย บัวเรือง อายุ 43 ปี พ่อของใบเฟิร์น เล่าว่า ก่อนป่วยติดเตียงมีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่เกิดอุบัติเหตุรถล้มช่วงไปทำงานเนื่องจากวูบ จากนั้นไม่สามารถขยับตัวได้เลย ส่วนภรรยาก็แยกทางกันไปนานแล้ว

ส่วน นางธงชัย บัวเรือง อายุ 70 ปี ย่าของใบเฟิร์น บอกว่า เป็นห่วงหลานสาว กลัวคนมาทำอันตราย เพราะสมัยก่อนจะเดินไปส่งหลานที่โรงเรียนเอง แต่ตอนนี้หลานต้องไปเอง ก็ให้สตางค์ไปโรงเรียนวันละ 30 บาท บางวันก็ 20 บาท เพราะว่าไม่ค่อยมี

เบื้องต้น นายชัยทัต ชัยสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองเก่า พร้อม เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกันนำสิ่งของจำเป็นมามอบให้ครอบครัวของใบเฟิร์น รวมทั้งสอบถามความต้องการเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม

สำหรับผู้ต้องการช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถช่วยเหลือได้ตามเพจที่ขึ้นอยู่บนหน้าจอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark