ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ชี้ ต้องเร่งอพยพคนไทย หลังสูญเสียแรงงานรายที่ 30

เช้านี้ที่หมอชิต - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ถึงขณะนี้พบมีคนไทยเสียชีวิตแล้ว 30 คน ต้องเร่งลำเลียงคนไทยให้มากกว่า 400 คน หรือมากสุด 600 คนต่อวัน เพื่อเดินทางกลับบ้านโดยเร็วที่สุด

เศรษฐา ชี้ ต้องเร่งอพยพคนไทย หลังสูญเสียแรงงานรายที่ 30
นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า แนวทางการเช่าเหมาลำเครื่องบิน A380 อาจเป็นไปได้น้อยลง เนื่องจากไม่สามารถลำเลียงคนมารอเครื่องบินได้ 500-600 คน ในครั้งเดียว พยายามติดต่อขอนำเรือไปรับคนไทย แต่ก็ยังติดปัญหาเรื่องการลำเลียงคนออกจากพื้นที่เสี่ยง แต่รัฐบาลจะพยายามอย่างที่สุด เพื่อช่วยคนไทยให้ได้มากและเร็วที่สุด

นายเศรษฐาระบุอีกว่า คนที่ตัดสินใจอยู่ในอิสราเอลต่อต้องรับความเสี่ยงเอง แต่เมื่อแสดงเจตจำนงจะเดินทางกลับ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล รัฐบาลพยายามนำคนไทยออกจากอิสราเอลให้ได้ประมาณ 600 คนต่อวัน ซึ่งจะขนกลับได้หมดภายในเดือนตุลาคมนี้

เผย เลขาฯ UN ตกใจไทยสูญเสียอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ
โดยนายกรัฐมนตรียังเปิดเผยด้วยว่า ระหว่างร่วมงานกาลาดินเนอร์ การประชุม Belt and Road forum ครั้งที่ 3 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีโอกาสพบเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) จึงได้แจ้งว่า ไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง แต่สูญเสียเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเลขาธิการ UN รู้สึกตกใจ และแสดงความเห็นใจ

โดยถึงขณะนี้ ข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน ระบุว่า มีแรงงานไทยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กับทางสถานทูตฯ แล้ว 8,271 คน ขอกลับประเทศไทย 8,160 คน ไม่ประสงค์กลับ 111 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน จำนวน 17 ราย เสียชีวิตจำนวน 30 ราย และบาดเจ็บ 16 ราย

ภรรยาจุดธูปเรียกวิญญาณสามี แรงงานไทยศพที่ 30 จ.บุรีรัมย์
สำหรับแรงงานไทยที่สูญเสียรายที่ 30 ชื่อ นายจักรพันธ์ เดี่ยวไธสง อายุ 37 ปี ชาวอำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเมื่อวานนี้ นางสาวสายชล พร้อมด้วยนางเอมอร ภรรยาและแม่ ได้จุดธูปเรียกดวงวิญญาณของนายจักรพันธ์กลับบ้านเกิดทั้งน้ำตา

นายจักรพันธ์เป็นแรงงานชาวบุรีรัมย์ที่เสียชีวิตเป็นรายแรก จากเหตุการณ์สู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับกองกำลังอิสราเอล ซึ่งทางครอบครัวขอร้องให้รัฐบาลช่วยนำศพนายจักรพันธ์กลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด และขอให้ช่วยเหลือครอบครัวด้วย ลำพังเงินจะจัดงานศพยังไม่มี เพราะนายจักรพันธ์ถือเป็นเสาหลักของครอบครัว แม่ก็ไม่มีรายได้อะไร ส่วนภรรยาก็ป่วยเป็นมะเร็ง ทำงานหนักไม่ได้ พอสามีเสียชีวิต ก็หมดสิ้นความหวัง

แรงงานอิสราเอล ยื่นขอรับเงินช่วยเหลือ โอดแบกหนี้เฉียดล้าน
ส่วนแรงงานชาวบุรีรัมย์ที่หนีภัยสงครามกลับมาได้ทยอยยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ และสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคมแล้ว 5 ราย

โดย นายสะพานทอง ซ่อนกลิ่น แรงงานชาวตำบลลำดวน อำเภอกระสัง บอกว่า ดีใจที่ได้กลับมาเจอครอบครัวอย่างปลอดภัย แต่อยากให้รัฐช่วยจัดหาตำแหน่งงานในต่างประเทศที่ปลอดภัย เพราะยังต้องแบกรับภาระหนี้สินครอบครัวอีกประมาณ 800,000 บาท หากได้ไปทำงานต่างประเทศจะสามารถปลดหนี้ที่เหลือได้โดยไม่เป็นภาระให้กับครอบครัว 

ส่วนจัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า แรงงานที่เดินทางกลับจากอิสราเอล นอกจากจะมีเงินช่วยเหลือตามสิทธิ์ประโยชน์ต่าง ๆ แล้ว ก็ยังจะมีเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอิสราเอลด้วย แรงงานรายไหนที่จ่ายค่าเครื่องบินกลับมาเอง รัฐบาลก็มีนโยบายจะจ่ายคืนให้ และหากประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ทางกรมการจัดหางานก็พร้อมจัดหาตำแหน่งงานในต่างประเทศให้ ส่วนคนที่ไม่ต้องการกลับไปทำงานต่างประเทศแล้ว ก็จะจัดหาตำแหน่งงานว่างในไทยให้ตามความเหมาะสม

อิสราเอล-ฮามาส ต่างโทษฝ่ายตรงข้ามยิงถล่มโรงพยาบาล
ด้านการสู้รบกันระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส เกิดเหตุการณ์ช็อกโลกขึ้น เมื่อโรงพยาบาลอัล-อาลี แบบติสต์ ในพื้นที่ฉนวนกาซา ถูกจรวดโจมตี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน ซึ่งทางการปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาส ชี้ว่าเป็นการกระทำของกองทัพอิสราเอล

ขณะที่ กองกำลังป้องกันภายในอิสราเอล (IDF) ระบุว่า เป็นการยิงโจมตีของกลุ่มญิฮาดอิสลาม ปาเลสไตน์ ที่มุ่งเป้ายิงโจมตีเมืองไฮฟา เมืองท่าทางตอนเหนือของอิสราเอล แต่เกิดพลาด จรวดหล่นใส่โรงพยาบาลก่อนถึงเป้าหมาย พร้อมเผยแพร่คลิปหลักฐาน กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตล์กำลังยิงจรวดจำนวนมากใกล้กับโรงพยาบาลในขณะนั้น

ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กำลังประชุมหารือทางออกวิกฤตสู้รบ ซึ่งเหตุการณ์ยิงโจมตีโรงพยาบาล จะเป็นหัวข้อสำคัญของการประชุม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark