ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สลด ช้างป่าหากินในสวนผลไม้ ถูกไฟฟ้าช็อตล้ม จ.ตราด

เช้าข่าว 7 สี - มาดูเรื่องของช้างป่าที่มักจะออกมาหาอาหารกินภายในสวนผลไม้ของชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ล่าสุด เกิดเหตุการณ์สลด เมื่อช้างป่าชื่อ "เจ้าลีโอ" แอบเข้ามากินอาหารในสวนทุเรียน ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตล้ม

เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (18 ต.ค.) พบซากช้างป่าชื่อ เจ้าลีโอ อายุ 4 ปี มีน้ำหนักตัวกว่า 1.5 ตัน ล้มอยู่ภายในสวนทุเรียนของ นางแฉล้ม อายุ 54 ปี ที่บ้านหนองมาตร ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าได้ยินเสียงช้างป่าร้องดังลั่น จึงนำกำลังเข้ามาตรวจสอบ แต่ปรากฏว่า คนงานของนางแฉล้มไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไปด้านใน พร้อมกับได้ทำลายหลักฐานด้วยการตัดเส้นลวดที่พันงวงช้างออกไปทิ้ง และได้ตัดเส้นลวดที่ต่อกระแสไฟฟ้าจากบ้านพักของนางแฉล้ม ซึ่งเป็นเจ้าของสวนทุเรียน ที่นำไปล้อมรอบบริเวณสวนที่เกิดเหตุออก ถือเป็นการเจตนาที่จะทำให้ช้างล้ม เพราะไปกัดเส้นลวดที่มีกระแสไฟฟ้าในที่เกิดเหตุ ทำให้ถูกไฟฟ้าช็อต

หลังเกิดเหตุทางตำรวจ สภ.บ่อไร่ ได้พาตัว นางแฉล้ม เจ้าของสวนทุเรียนไปสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษฐานปล่อยกระแสไฟฟ้าทำให้ช้างป่าล้มตายโดยเจตนา และโทษฐานความผิดทำลายหลักฐานด้วยการตัดเส้นลวดที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าดังกล่าว รวมถึงขัดขืนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานขณะกำลังช่วยเหลือช้างป่าที่ได้รับอันตราย

สำหรับช้างป่า เจ้าลีโอตัวนี้ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า เป็นช้างป่าวัยรุ่น มีนิสัยขี้เล่นและอารมณ์ดี ที่สำคัญยังรู้ภาษาคน พูดคุยรู้เรื่อง โดยหลังเกิดเหตุได้มีการนิมนต์พระมาสวดทำพิธีทางศาสนา จากนั้นได้เคลื่อนย้ายซากช้างป่าเจ้าลีโอ ไปฝังกลบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาดินดำ ตำบลช้างทูน โดยมีกำนันตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ในฐานะหัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า ได้นำรถแบ็กโฮและรถบรรทุก มาทำการเคลื่อนย้ายซากช้างป่าในครั้งนี้ และมีสัตวแพทย์จากสำนักอุทยานที่ 2 ศรีราชา เข้ามาเก็บตัวอย่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ของช้างป่าไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด โดยใช้เวลาผ่าซากช้างป่านานถึง 3 ชั่วโมง ก่อนที่จะฝังกลบเป็นที่เรียบร้อย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark