ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปปง. สั่งยึดทรัพย์ อดีตพระคม 301 ล้านบาท

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปปง. มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ "อดีตพระคม" กับพวก ทุจริตยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี นำเงินสดที่ได้จากการบริจาคไปฝากเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว และซุกซ่อนทรัพย์สินบนเขาหลังวัด มีทั้งทองรูปพรรณ เครื่องประดับ และพระเครื่อง รวมมูลค่า 301 ล้านบาท

ข่าวนี้อาจจะหลงลืมกันไปแล้ว ต้องเท้าความอย่างนี้ คือ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบปราม นำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุม พระคม อายุ 39 ปี หรือ พระวชิรญาณโกศล วิ. เป็นพระหนุ่มสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง มีลูกศิษย์ลูกหาติดตามกันเป็นจำนวนมาก ต้องบอกว่าเป็นพระหนุ่มรูปหล่อ นอกจาก พระคม แล้ว ยังจับกุม พระหมอ อายุ 38 ปี ที่วัดป่าธรรมคีรี ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และยังไปจับ นางสาวจุฑาทิพย์ อายุ 35 ปี น้องสาวของพระคม

หลังได้รับการประสานจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ พระคม ซึ่งเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ของวัดฯ ว่ามีการทุจริตเงินวัด และมีพฤติการณ์นำเงินทำบุญบางส่วนของวัดไปใช้จ่ายส่วนตัว และยังนำเงินประมาณ 181 ล้านบาท ไปให้ นางสาวจุฑาทิพย์ น้องสาว ฝากเข้าบัญชีธนาคาร

นอกจากนี้ยังพบทรัพย์สินเงินทองอีกจำนวนมากถูกนำไปฝังดินหลังวัด ซึ่งยึดมาได้รวมกว่า 300 ล้านบาท

ล่าสุดวันนี้ นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า ปปง. ได้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งยึดทรัพย์ 22 คดี ทรัพย์สิน 1,812 รายการ มูลค่ากว่า 531 ล้านบาท หนึ่งในนั้น คือ คดีของ อดีตพระหมอ กับพวก ทุจริตยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี นำเงินสดที่ได้จากการบริจาคไปฝากเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว และขนย้ายทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องไปซุกซ่อนตามสถานที่ต่าง ๆ รวม 1,512 รายการ เช่นเงินสด ทองรูปพรรณ เครื่องประดับ และพระเครื่อง รวมมูลค่า 301 ล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมช่วงปีที่ผ่านมา ปปง. ยึดอายัดทรัพย์สินจากคดีต่าง ๆ ไปแล้วกว่า 9,400 ล้านบาท และศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว 8,800 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark