ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ร้อง รัฐ คุ้มครองขาช็อปออนไลน์ ได้ของไม่ตรงปก

เร่ง “รัฐบาล” คุ้มครอง "ขาช็อปออนไลน์" โดนหลอกนับหมื่น ได้ของไม่ต้องปก ไม่ให้เปลี่ยน ไม่คืนเงิน

วันนี้ (19ต.ค.66) สภาผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ด้านสินค้าและบริการทั่วไปถึง 11,623 เรื่อง ในช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 -มิถุนายน พ.ศ.2566  โดยเฉพาะการซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ พบปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้รับสินค้าตรงตามที่ตกลงซื้อ ไม่รับคืนหรือเปลี่ยนสินค้ากรณีมีปัญหา และ ไม่คืนเงินให้กับผู้บริโภค ซึ่งมีการร้องเรียน มากถึง 8,719 กรณี หรือ คิดเป็น 75% ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด

ทั้งนี้ แม้ผู้ซื้อจะเลือกใช้บริการซื้อสินค้าด้วยการเก็บเงินปลายทาง ก็ยังพบว่ามีการแอบอ้างส่งสินค้าเก็บเงินปลายทางโดยที่ผู้บริโภคไม่ได้สั่งซื้อ การส่งสินค้าที่ไม่ตรงตามที่สั่ง ขายสินค้าไม่ได้คุณภาพ ใช้งานไม่ได้ ตลอดจน ผู้ส่งสินค้าปกปิดข้อมูล แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ส่งสินค้าไม่ครบถ้วน ไม่สามารถติดต่อได้  ซึ่งทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากไม่สามารถดำเนินการใด ๆ เพื่อให้ได้รับการชดเชย เยียวยาความเสียหาย เพราะคิดว่า ไม่คุ้มค่า เสียเวลา หรือ เสียค่าใช้จ่าย

นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ อนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป สภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุว่า ปัญหาการถูกฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ หลายประเทศมีแนวทางการป้องกัน และ แก้ไขปัญหาแตกต่างกัน เช่น การใช้จรรยาบรรณแบบสมัครใจ โดยธนาคารที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ จะต้องคืนเงินให้กับผู้เสียหายร่วมกันคนละครึ่ง ระหว่างสถาบันการเงินที่โอนเงินไป และสถาบันการเงินที่รับโอนเงิน  และ บังคับใช้กฎหมายเฉพาะ  ส่วนไทยมีการประกาศใช้พระราชกำหนดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ซึ่งมีการมาตรการสำคัญหลายประการ แต่มิได้กล่าวถึงการลงโทษผู้ประกอบธุรกิจ หรือ การชดใช้เยียวยาผู้เสียหายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ สภาผู้บริโภค เตรียมเข้าพบนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อยื่นข้อเสนอจัดระเบียบ Platform ที่ใช้ซื้อขายสินค้า และ ธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ให้รัดกุม ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรือ เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และ ให้ประชาชนเข้าถึงตรวจสอบบัญชีม้าได้ เพื่อความเชื่อมั่นและลดความเสี่ยงการหลอกลวงให้โอนเงิน และ ตั้งศูนย์เชื่อมต่อร้องเรียนประชาชนที่ส่งมายังสภาผู้บริโภค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ การซื้อขาย ออนไลน์ ที่ยังเติบโตไม่หยุดและการแข่งขันสูงของบริษัทผู้ส่งของ ให้การคุ้มครองสิทธิและมีการซื้อขายที่เป็นธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark