ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา อิสราเอลยังยิงถล่มทางอากาศโจมตีฉนวนกาซา อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ เตรียมรับศพ 8 คนไทยกลับประเทศ

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการเผยภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือนชายแดนอิสราเอล-ฉนวนกาซา หลังอิสราเอลยังยิงโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง พร้อมเคลื่อนรถถังเข้าประชิดชายแดนของฉนวนกาซามากขึ้น โดยที่เมืองจาบาลิยา ของปาเลสไตน์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้มือขุดซากปรักหักพัง เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ และผู้ใหญ่หลายคนที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ในสภาพถูกยิงถล่มขณะกำลังนอนอยู่ในห้องนอน

ขณะเดียวกัน มีภาพควัน และเปลวไฟเกิดขึ้นบริเวณเนินเขาของเลบานอน จากการยิงโต้ตอบกันระหว่างกองกำลังอิสราเอล กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ชายแดนเลบานอนด้วย ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอล เข้าไปในฉนวนกาซา แต่จำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มขึ้นเกือบ 3,500 คนแล้ว บาดเจ็บอีกกว่า 12,000 คน

เช้าวันพรุ่งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะนำส่งร่างแรงงานไทย 8 คน ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล กลับประเทศ โดยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 08.50 น.

โดยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน จะเดินทางไปรับศพแรงงานไทย และประสานกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่จะเดินทางมารับศพที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือจัดรถนำส่งศพกลับภูมิลำเนา ที่จังหวัดอุดรธานี, ศรีสะเกษ, นครราชสีมา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ และสุโขทัย ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน จะดูแลตามสิทธิประโยชน์ ได้รับเงินสงเคราะห์ 40,000 บาท ค่าใช้จ่ายการจัดงานศพอีก 40,000 บาท เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา

ส่วนแรงงานไทยที่ได้รับความช่วยเหลืออพยพกลับจากอิสราเอล ถึงประเทศไทยแล้ว รวม 1,376 คน โดยวันนี้ แรงงานไทยในอิสราเอล 136 คน เดินทางกลับมาโดยเครื่องบินกองทัพอากาศ เป็นชาย 132 คน และหญิง 4 คน รวมทั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย 1 คน ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ซึ่งการอพยพคนไทยจากอิสราเอล เที่ยวบินถัดไป ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ 3 กองทัพอากาศ จะจัดส่งเครื่องบินแอร์บัส เดินทางไปในวันที่ 21 ตุลาคมนี้

บอกวิญญาณลูก แม่รอรับร่างอยู่ที่บ้าน  จ.นครราชสีมา
ส่วนที่บ้านของนายพงษธร ขุนศรี 1 ใน 8 แรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล ที่จะนำร่างกลับมาชุดแรกในวันพรุ่งนี้ เพื่อนบ้านที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา พากันไปให้กำลังใจ นางสุรางคณา ขุนศรี ซึ่งเป็นแม่ พร้อมช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา

นางสุรางคณา บอกว่า ดีใจที่ได้ร่างลูกชายกลับมา และได้บอกกับวิญญาณของลูกชายว่า ขอโทษที่ไม่ได้ไปรับร่างที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะไม่สะดวกในการเดินทาง โดยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ฮุก 31 ไปรับแทน ซึ่งได้จัดเตรียมรถตู้ไว้ 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ 2 นาย คาดว่าจะนำร่าง นายพงษธร กลับถึงบ้านในช่วงเย็น ก่อนจะตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านหนองยาง และฌาปนกิจในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark