ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ย้อนรอย อะแควเรียมหอยสังข์ ป.ป.ช.จ่อชี้มูลทุจริต สิ้นปีนี้

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่สำรวจสภาพอะแควเรียมหอยสังข์ มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท ร่วมกับ ป.ป.ช.ภาค 9 หลังมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 27 คน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ จะสามารถชี้มูลความผิดเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ ไปติดตามกับ คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

สภาพอาคารรูปทรงหอยสังข์ สีขาว ตั้งตระหง่านอยู่เชิงสะพานติณสูลานนท์ ริมทะเลสาบสงขลา ในพื้นที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ คือ โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อะแควเรียมหอยสังข์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ด้วยงบประมาณ มากกว่า 1,400 ล้านบาท แต่ผ่านมากว่า 15 ปี ที่นี่ไม่เคยเปิดใช้งาน และถูกทิ้งร้าง ราวกับว่าเป็นประติมากรรมเพื่อการทุจริต

นอกจากความเสียหายและความล่าช้าในการก่อสร้างที่ยาวนานกว่า 15 ปี การตรวจสอบยังพบพิรุธ ในขั้นตอนการบริหารสัญญา ซึ่งพบว่ามีการขยายสัญญามากถึง 6 ครั้ง และมีการแก้ไขงวดงาน ตัดทอนลดสเปกวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง มากกว่า 102 รายการ 

ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการแล้วจำนวน 27 คน ไล่ตั้งอดีตผู้บริหารระดับสูง ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 4 คน ที่อนุมัติโครงการและผู้ที่ขอแก้ไขสัญญา รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเข้ารับฟังคำชี้แจงข้อกล่าวหา โดยเบื้องต้นคาดว่าคดีนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม

แม้วันนี้ ป.ป.ช. จะเร่งดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย โดยมั่นใจว่า 80% ของคดีนี้ มีมูลความผิดจริง แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีหลักประกันใดที่จะการันตีได้ว่า จะพลิกฟื้นอะแควเรียมหอยสังข์ ที่มีการเพิ่มงบประมาณ จากเดิมกว่า 800 ล้านบาท จนทะลุไปถึง 1,400 ล้านบาท ให้ได้เกิดการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark