ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

8 ศพแรงงานไทยในอิสราเอล กลับถึงไทยวันนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้าวันนี้ (20 ต.ค.) เวลา 08.50 น. ร่างของแรงงานไทย 8 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลายครอบครัวเตรียมรับศพด้วยความโศกเศร้า

เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ที่มีแรงงานไทยเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า สถาบันนิติเวชของอิสราเอล อนุญาตให้นำร่างของคนไทยที่เสียชีวิต จำนวน 8 ราย ออกจากสถาบันนิติเวช โดยสถานทูตจะส่งร่างของแรงงานไทยชุดแรกกลับประเทศไทยด้วยสายการบินแอลอัล อิสราเอล ออกจากอิสราเอล ช่วงค่ำวานนี้ และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 08.50 น. วันนี้ 

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย
1. นายพงษธร ขุนศรี
2. นายพิชิต นาจันทร์
3. นายชัยรัตน์ สานุสันต์
4. นายอานันต์ เพชรแก้ว
5. นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ
6. นายอนุชา โสภากุล
7. นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์
8. นายธนกฤงฆ์ ปรากฎวงษ์

พ่อสูญเสีย 2 ลูกชาย อยากได้ชีวิตลูกคืน จ.ขอนแก่น
ใน 8 ร่างของผู้เสียชีวิตที่จะกลับถึงไทยในวันนี้ มีศพของนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ แรงงานชาวจังหวัดขอนแก่น รวมอยู่ด้วย โดยพี่ชายของนายพงษ์เทพ คือ นายอภิชาติ กุสะรัมย์ ก็เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ด้วย บรรยากาศที่บ้านของนายพงษ์เทพ ที่อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ญาติพี่น้องมาร่วมกันจัดเตรียมสถานที่รอรับศพที่จะมาถึงวันนี้

นายลำเพย กุสะรัมย์ พ่อที่ต้องสูญเสียลูกชาย 2 คน ในสงครามนี้ บอกว่า การที่ลูก ๆ ต้องมาเสียชีวิตในครั้งนี้ ถึงแม้จะได้รับการเยียวยาสักเท่าไหร่ก็คงไม่คุ้มกันกับชีวิตลูกที่เสียไป หากเลือกได้อยากได้ชีวิตลูกชายคืนมามากกว่า 

แม่เศร้าเตรียมเผาศพลูกทันที จ.อุดรธานี 
นอกจากนี้มีแรงงานชาวจังหวัดอุดรธานี 2 รายที่เสียชีวิต คือ นายชัยรัตน์ สานุสันต์ และ นายอนุชา โสภากุล ร่างของทั้ง 2 คน จะมาถึงบ้านเกิดในวันนี้ด้วย แม่ของนายอนุชา บอกว่า เมื่อศพลูกชายมาถึงก็จะทำพิธีเผาศพทันที ไม่มีการตั้งศพบำเพ็ญกุศล เพราะตามความเชื่อโบราณถือว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติ ตอนนี้แม้จะทำใจได้แล้ว แต่ก็ยังร้องไห้อยู่เมื่อเห็นเสื้อผ้าของลูกชาย

เมียเผย ผัวมาเข้าฝันทุกวัน บอกว่ายังไม่ตาย จ.อุดรธานี
ด้าน นางสาวเอื้อนจิตร รักชาติ ภรรยานายชัยรัตน์ สานุสันต์ แรงงานไทยที่เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุ สามีมาเข้าฝันทุกวัน บอกว่า ยังมีชีวิตอยู่ ล่าสุดมาเข้าฝันกลางดึกคืนวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ฝันเห็นหลุมหลบภัยที่สามีกับเพื่อนไปหลบอยู่ 6 คน และถูกกลุ่มฮามาสยิงเสียชีวิตทั้งหมด

ตอนฝันรู้สึกชาไปทั้งตัว เหมือนถูกผีอำ ขยับตัวไม่ได้ ต้องท่องบทสวดมนต์จึงหาย หลังจากฝันก็ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ว่าร่างของสามีจะมาถึงไทยวันนี้ หลังจากวางสายโทรศัพท์ จู่ ๆ ไฟในห้องนอนก็ดับ ตู้เสื้อผ้าและโต๊ะเครื่องแป้งสั่นเหมือนมีใครมาเขย่า แต่ไม่นานไฟก็ติดตามปกติ เชื่อว่าวิญญาญสามีมาบอกให้รับรู้ว่ากำลังจะกลับบ้าน

ภรรยาเศร้า เตรียมรับศพสามีแรงงานไทย จ.ศรีสะเกษ
ส่วนแรงงานอีกคนที่เสียชีวิต ซึ่งร่างจะมาถึงไทยวันนี้เช่นกัน คือ นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ อายุ 29 ปี ครอบครัวและญาติพี่น้องในอำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ จัดเตรียมสถานที่รอตั้งศพบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ภรรยาของนายพงษ์พัฒน์ บอกว่า สามีเพิ่งได้กลับมาบ้าน 1 เดือน เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ก่อนจะกลับไปทำงานต่อ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น ที่ผ่านมาวางแผนกันไว้ว่าถ้าทำงานครบสัญญาแล้วจะกลับบ้านมาทำการเกษตรด้วยกัน แต่สามีก็มาด่วนจากไปเสียก่อน

ส่วนตัวเลขล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ สรุปผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ล่าสุดมีคนไทยเสียชีวิต 30 ราย บาดเจ็บ 16 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 17 ราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark