ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ประกาศพร้อมเดินคู่ พี่ใหญ่จีน บนเส้นทางที่ท้าทาย

เช้านี้ที่หมอชิต - พูดถึงท่านนายกฯ ท่านอยู่ที่นี่ Thailand-China Investment Forum ณ ประเทศจีน งานนี้มีโปรยคำหวานชวนนักลงทุนจีนกลางการปาฐกถา ออกตัวเป็นน้องเล็กที่พร้อมเดินเคียงคู่ พี่ใหญ่ ไปข้างหน้าด้วยกันเสมอ
ภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ วันที่ 3 นายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนฝ่ายไทย กล่าวปาฐกถาในงาน Thailand-China Investment Forum ระบุว่า ในนามรัฐบาลไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในห้างสยามพารากอน และขอเป็นกำลังใจให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย เช่น การผลักดันโครงการ Land Bridge ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นเส้นทางหลักของการขนส่งสินค้าและห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคและระดับโลก ทั้งยังได้ย้ำว่า ประเทศไทยเปิดแล้ว รัฐบาลพร้อมนำนักลงทุนไทยออกมาร่วมกับรัฐบาล เพื่อมาเชื้อเชิญนักลงทุนจีน และนักลงทุนอีกหลายประเทศ ไปร่วมกันพัฒนาประเทศไทย ประเทศไทยแม้เป็นประเทศที่เล็กแต่มีศักยภาพสูง เราเป็นน้องคนหนึ่งของประเทศจีน จะช่วยกันเดินไปข้างหน้าควบคู่ไปกับพี่ใหญ่ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในเวทีโลก เราขอร่วมเดินทางไปกับจีนบนเส้นทางที่ท้าทาย และทำให้โลกของเราเจริญรุ่งเรืองต่อไป

ต่อมาเวลาประมาณ 17.15 น. นายเศรษฐา ได้ร่วมหารือทวิภาคีกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เพื่อยืนยันสานต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน รวมถึงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่วาระการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี 2568 โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญประธานาธิบดีจีน เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสที่สะดวกด้วย

กำหนดการหลังจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ที่ซาอุดีอาระเบีย ก่อนออกเดินทาง ย้อนกลับไปวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ได้ขอบคุณ ลุงตู่ ที่ฟื้นสัมพันธ์ไทย และ ซาอุดีอาระเบีย ผ่านการรีทวีตข้อความของ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทวีตข้อความว่า

"ลุงตู่ปูทางไว้ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย-ซาอุ…การช่วยเหลือคนไทยกลับบ้านจากอิสราเอลต้องใช้ความสัมพันธ์กับหลายประเทศ ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศสำคัญที่จะมีบทบาทในการช่วยคลี่คลาย และนายกรัฐมนตรีจะได้เข้าพบมกุฎราชกุมารฯ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศอ่าวในวันศุกร์นี้" โดย ทวีตนายเศรษฐา ระบุข้อความเห็นด้วยสั้นๆ ว่า "ถูกต้องครับ ขอบคุณครับ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark