ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อุทาหรณ์ ชายวูบหมดสติ หลังโหมออกกำลังกาย

สนามข่าว 7 สี - สายรักสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหักโหมเกินไป และกินอาหารปริมาณน้อย ต้องระวังไว้ให้ดี เพราะล่าสุด มีกรณีชายคนหนึ่งออกกำลังกายอย่างหนัก และกินอาหารน้อยติดต่อกัน 1 สัปดาห์ เดิน ๆ อยู่ก็วูบหมดสติ 

เป็นภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดหน้าร้านตัดผมแห่งหนึ่ง ซึ่งก็จะเห็นว่า ชายคนนี้กำลังจะเดินขึ้นบันไดไปเปิดประตู แต่ก็วูบหมดสติไปเสียก่อน

ทีมข่าวสอบถามสาเหตุกับเจ้าตัว เขายอมรับว่า ได้ออกกำลังกายหักโหมประมาณ 5-6 วันต่อสัปดาห์ วันละ 2-3 ชั่วโมง และยกน้ำหนักด้วย ไม่เกิน 38 กิโลกรัม แต่วันที่เกิดเหตุ ฝืนยกน้ำหนักถึง 44 กิโลกรัม เกือบ 3 ชั่วโมง

หลังออกกำลังกายก็นั่งคุยกับเพื่อน รู้สึกตัวเย็นผิดปกติ จึงตัดสินใจเดินเข้าร้าน แต่เกิดอาการหน้ามืด เลยพยายามจับป้ายที่ตั้งอยู่หน้าร้าน แต่สุดท้ายก็วูบหมดสติไป ก่อนที่พลเมืองดีที่อยู่แถวนั้นจะเข้ามาช่วยเหลือ

ขณะที่ นักการศึกษาด้านฟิตเนสและโภชนาการ ให้ความเห็นว่าสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ สาเหตุแรก อาจเกิดจากการกินอาหารน้อย ออกกำลังกายหนัก ทำให้ร่างกายใช้พลังงานเยอะ จนไม่สามารถปรับสมดุลร่างกายได้ และอาจเกิดระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ อันตรายสุดคือการล้มแล้วหัวฟาดพื้น 

นอกจากนี้ ยังขอย้ำว่า หากเกิดอาการแบบนี้ควรไปพบเเพทย์ เพราะอาจจะไม่เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างเดียว รวมถึงควรที่จะสร้างสมดุล ทั้งปริมาณในการกิน และการออกกำลังกายให้เหมาะสม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark