ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แทบช็อก! ซื้อผัดหอยลาย แต่ได้ผัดแมลงสาบ จ.ชลบุรี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - อวสานผัดหอยลาย เพราะแม่ค้าใจดี แถมน้องปีเตอร์ มาด้วย

มาทั้งตัวเลย สีก็กลมกลืนกันด้วย แทบแยกไม่ออก เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊กกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" มีแคปชันว่า "เคยดูแต่ในคลิป ไม่คิดว่าชีวิตจะเจอเอง" พร้อมภาพแมลงสาบตัวโตในแกงหอยลาย ทีมงานสนามข่าว 7 สี สอบถามเจ้าของโพสต์ เล่าว่า ไปเดินตลาดนัดแห่งหนึ่งในอำเภอสัตหับ จังหวัดชลบุรี ปกติไม่เคยซื้อกับข้าวร้านนี้เลย แล้ววันนั้นเห็นหอยลายตัวโต น่ากินมาก แต่พอซื้อมาแล้ว ไม่ได้โตแค่หอยลาย แต่แมลงสาบก็ตัวโตเหมือนกัน เห็นแล้วตกใจจนตัวสั่นเลย

สมมติเป็นเรา เทกับข้าวมาแล้วเจอน้องปีเตอร์ นอนแอ้งแม้งอยู่แบบนั้น ก็ตกใจกลัวเหมือนกัน ฝากถึงร้านอาหารต่าง ๆ เพิ่มมาตรการความสะอาดกันสักนิดหนึ่ง จะได้สบายใจกันทั้งคนซื้อ คนขาย

แต่ถ้าพูดกันตามตรง คนไทยเป็นนักกินมือฉมังเลยนะ สัตว์ประเภทไหนที่เป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ คนไทยจับกินหมด แล้วแมลงสาบล่ะกินได้ไหม ?

มันมีงานวิจัยจากต่างประเทศคุณผู้ชม บอกว่า จริง ๆ แล้ว แมลงสาบถือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีเลย สามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้ แต่โดยส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบ อาหารแปรรูป เช่น ผงโปรตีน

ในต่างประเทศ ก็หันมาเปิดฟาร์มเพาะพันธุ์แมลงสาบที่สะอาด ปลอดเชื้อโรค และนำไปแปรรูปหรือประกอบอาหาร

เข้าสู่ช่วงสร้างคน สร้างอาชีพกันคุณผู้ชม ถ้าประเทศไทย สามารถทิ้งภาพลักษณ์ของแมลงสาบ ที่ถูกมองว่าสกปรก เพราะชอบคลุกคลีอยู่กับสิ่งปฏิกูลได้ และนำมาเป็นอีก 1 ช่องทาง ในการสร้างรายได้ ก็น่าสนใจ แต่ต้องมั่นใจว่าสะอาดจริง ๆ และต้องไม่ใช่การไปดักจับแมลงสาบตามท่อ ตามกองขยะ มาชุบตัวนะ ไม่งั้นจะกลายเป็นการนำเชื้อโรค แบคทีเรียมาแพร่กระจายแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark