ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งสอบโยกเงินเด็กไปเที่ยวเวียดนาม

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สพฐ.สั่งสอบโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาแฉ มีการโยกเงินที่จะจัดค่ายลูกเสือไป ออกทริปพาครูไปทัวร์เวียดนาม

หลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก "ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ได้โพสต์รูป และข้อความว่า หลอกนักเรียนเซ็นชื่อ เอาเงินเที่ยวเวียดนาม อยากจัดทริปเที่ยวเวียดนาม แต่ไม่อยากออกเงินเอง แอบโยกเงินใช้เงินเด็กนักเรียน เอาเงินจากไหน เอาจากค่าจัดค่ายลูกเสือของเด็กเกือบ 800 คน หลอกให้เด็กเซ็นชื่อแล้วไม่จัด บวกกับเงินสวมเบิกเด็กต่างด้าวที่มีรายชื่อ แต่ไม่มีตัวตน ไม่พอยังไปเอาเงินคลังโรงเรียนที่ ผอ.รุ่นก่อน ๆ และคณะครูสะสมไว้ดูแลนักเรียน มาทบเข้าอีกก้อน อ้างอิงข้อมูลที่ครูไปดูงานที่ประเทศเวียดนาม 16 คน เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ค่าทัวร์คนละ 15,900 บาท

เรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาราชการตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า ได้ให้รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน ต้องรู้ผล ถ้าพบมีเจตนาทุจริต มีโทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออก แต่ถ้าไม่มีเจตนาจะพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพิเศษที่จังหวัดจันทบุรี ได้ไปพูดคุยกับผู้ปกครองของนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี 1 ในเด็กนักเรียนที่มาทำกิจกรรมที่โรงเรียนในวันปิดเทอม กล่าวว่า ทางโรงเรียนไม่เคยเรียกเก็บเงินค่ากิจกรรมลูกเสือจากเด็กนักเรียน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ก็ไม่เคยเก็บ ส่วนเรื่องที่ครูไปดูงานต่างประเทศนั้น ครูเล่าให้ฟัง แต่ครูก็บอกว่าไปเที่ยวกันส่วนตัว

โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์และกระหน่ำเข้าไปคอมเมนต์กันมาก เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเร่งด่วน ให้เกิดความกระจ่างแก่สังคม และช่วงนี้ก็เป็นช่วงปิดเทอมด้วย ถ้ามีการโยกงบประมาณไปจัดทริปเที่ยวต่างประเทศจริง ก็ไม่สมควร แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับครู และผู้บริหารโรงเรียนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark