ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คืบหน้าสถานการณ์สู้รบอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา พร้อมเตือนจะยกระดับการโจมตีในพื้นที่ทางเหนือ

อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ฉนวนกาซา โดยสื่อของปาเลสไตน์รายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศใส่เมืองข่านยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลตลอดทั้งคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 คน บ้านเรือนมากกว่า 30 หลัง ถูกทำลาย

การโจมตีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โฆษกกองทัพของอิสราเอลเพิ่งประกาศเตือนให้ประชาชนในตอนเหนือฉนวนกาซา อพยพลงไปยังพื้นที่ทางตอนใต้เพื่อความปลอดภัยของตนเอง เพราะอิสราเอลจะยังคงเดินหน้าโจมตีเมืองกาซาซิตี และเพิ่มการโจมตีมากขึ้นอีกในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา นอกจากนี้ อิสราเอลยังเตือนว่าหากผู้ใดไม่อพยพออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา จะถูกจัดให้เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับองค์กรก่อการร้าย

พร้อมกันนี้ กองทัพอิสราเอลได้เปิดเผยภาพการซ้อมรบแบบใช้กระสุนจริง ระบุว่าเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ "ขั้นต่อไปของสงคราม" เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส โดยล่าสุดมีรายงานว่า อิสราเอลได้ส่งรถถังเข้าประจำบริเวณพรมแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลที่ติดกับฉนวนกาซาแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ อิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบโจมตีมัสยิดอัล-อันซาร์ ที่ค่ายผู้ลี้ภัยเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน โดยอิสราเอล ระบุว่า มัสยิดดังกล่าวถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาส และกองกำลังญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ เพื่อก่อการร้าย ซึ่งการโจมตีทางอากาศในเขตเวสต์แบงก์ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นหลังกองทัพอิสราเอลเพิ่งบุกโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูร์ชามส์ ในเขตเวสต์แบงก์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน รวมถึงเด็ก 5 คน

และจากการสู้รบที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลแล้วกว่า 1,400 คน และมีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 4,300 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark