ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เที่ยวบินที่ 3 ทอ.อพยพ 139 แรงงานกลับไทย ก้มกราบแผ่นดิน

เช้านี้ที่หมอชิต - แรงงานไทย 139 คน จากอิสราเอลถึงไทยแล้ว หนึ่งในนั้นบอกว่าต้องวิ่งไปแอบกระสุนในห้องน้ำ เสี่ยงตายจนอยู่ไม่ไหว วินาทีถึงแผ่นดินแม่ จึงต้องก้มกราบแผ่นดิน

เวลา 12.00 น. เมื่อวานนี้ ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศ เที่ยวบินที่ 3 RTAF220 ที่เดินทางไปรับผู้อพยพชาวไทยในอิสราเอล ได้เดินทางถึงไทยโดยสวัสดิภาพ ซึ่งมี พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้การต้อนรับ

สำหรับเที่ยวบินนี้ มีจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับมาทั้งสิ้น 139 คน แบ่งเป็นชาย 136 คน และหญิง 3 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 3 คน โดยไฮไลต์สำคัญคือ ทันทีที่คนไทยทั้ง 139 คน ก้าวเท้าลงจากเครื่องบินสู่ผืนแผ่นดินไทย ผู้โดยสารคนหนึ่งได้ก้มลงกราบพื้นดิน

โดยแรงงานที่ก้มลงกราบพื้นดิน เปิดเผยความรู้สึกว่า คิดมาอยู่แล้วว่าจะกราบ รู้สึกปลาบปลื้มมากที่ได้กลับบ้าน เพราะตนไม่ได้กลับมาไทยมา 3 ปีแล้ว ทุกคนก็ดีใจมาก ๆ ซึ่งตนขอนายจ้างกลับ นายจ้างก็ประสานให้ เพราะอยู่ไม่ไหวจริง ๆ ทั้งเสี่ยงตาย ทั้งเสียสุขภาพจิต เพราะช่วงหนึ่งตนต้องหลบกระสุนไปแอบในห้องน้ำ ไปไหนก็ไม่ได้ ตอนนี้อยากกลับไปเจอครอบครัวที่รออยู่ที่บ้าน ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้แรงงานไทยได้กลับบ้าน

ด้าน พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า การได้บินผ่านน่านฟ้าชาติอาหรับ จะทำให้ระยะเวลาการบินสั้นลง 4-5 ชั่วโมง ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดเชื้อเพลิง และลดความเหนื่อยล้าของผู้โดยสาร และตอนนี้ได้ปรับแผนอพยพ โดยใช้ชื่อภารกิจว่า "ฟูไจราห์" โดยรัฐบาลอิสราเอลนำเครื่องบินเช่าเหมาลำ มาส่งคนไทยที่สนามบินฟูไจราห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทางกองทัพอากาศจึงไปรับคนไทยได้มากขึ้นและเร็วขึ้น ซึ่งจะมีกำหนดการบินอีก 3 เที่ยว ในวันที่ 25, 28 และ 31 ตุลาคมนี้ ซึ่งอาจมีสายการบินอื่นเสริมเพิ่มด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark