ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : 15 ปี อะแควเรียมหอยสังข์ สะท้อนการใช้งบฯ ไร้ประสิทธิภาพ

ข่าวภาคค่ำ - หลัง ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา​ ผู้ที่เกี่ยวข้องโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อะแควเรียมหอยสังข์ จังหวัดสงขลา จำนวน 27 คน เนื่องจากใช้งบประมาณกว่า 1,400 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จ 15 ปี แต่เปิดใช้งานไม่ได้ ล่าสุดมีความพยายามจะปรับปรุงและโดยหาเจ้าภาพดำเนินการ เพื่อให้เปิดใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ติดตามกับ คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลัง ป.ป.ช. พบมูลความผิดจนนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหากับข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และเอกชน ที่เกี่ยวข้องในโครงการก่อสร้างอะแควเรียมหอยสังข์ 27 คน โดยพบประเด็นหลักที่เป็นสาเหตุให้ อะแควเรียมหอยสังข์ เปิดให้บริการไม่ได้ เพราะมีการแก้ไขขยายสัญญา 6 ครั้ง และแก้ไขงวดงาน 26 งวด เป็น 27 งวด ลดสเปกส่วนสำคัญกว่า 102 รายการ และเบิกจ่ายงบประมาณไปมากกว่า 1,400 ล้านบาท

คอลัมน์หมายเลข 7 ยังติดตามความเคลื่อนไหว การแก้ปัญหาไม่ให้งบประมาณกว่า 1,400 ล้านบาท ที่ใช้จ่ายไปแล้วต้องเกิดการสูญเปล่า พบว่า การแก้ไขปัญหา จำเป็นต้องหาเจ้าภาพในการปรับปรุงอาคาร และอาจต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนหนึ่งในการสนับสนุน ซึ่งเป็นข้อห่วงใยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สอดรับกับ ผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ คนปัจจุบัน ที่เห็นว่า ขณะนี้ต้องพิจารณาว่าจะปรับปรุงอะแควเรียม เพื่อใช้งานตามวัตถุประสงค์เดิมหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องยาก หรือจะเปลี่ยนวัตถุประสงค์ เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากอะแควเรียมได้เต็มประสิทธิภาพ จึงมีข้อเสนอให้ จังหวัดสงขลา หรือ อบจ.สงขลา เป็นเจ้าภาพบริหารจัดการ เพราะมีศักยภาพ

สำหรับอะแควเรียมหอยสังข์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2550 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทำสัญญาจ้างบริษัท ไทคอน จำกัด ก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา มูลค่าสัญญางานจ้าง 839,522,000 บาท กำหนดสิ้นสุดสัญญาวันที่ 23 มกราคม 2554 หลังจากนั้นมีการขยายงวดงาน และขอเบิกงบประมาณเพิ่มเติมต่อเนื่อง รวมทั้งหมดมากกว่า 1,400 ล้านบาท ก่อนส่งมอบงานปี 2557

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark