ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รมช.กระทรวงการคลัง ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต รอประชุมอนุกรรมการฯ สัปดาห์นี้

สนามข่าว 7 สี - วันนี้ความจริงเดิมมีกำหนดประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต แต่ตอนนี้เลื่อนไปก่อน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกน่าจะประชุมได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 แล้ว ขณะที่รายละเอียดโครงการจะดำเนินการอย่างไร ก็ยังอ้อม ๆ แอ้ม ๆ ทำให้มีการฟันธงมาจากพรรคก้าวไกลว่า คงยากไปต่อ ส่อถึงทางตันแล้ว

รมช.กระทรวงการคลัง ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต รอประชุมอนุกรรมการฯ สัปดาห์นี้
เดิมทีวันนี้จะมีการประชุม คณะอนุกรรมการฯ ที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน แต่ก็ยังประชุมไม่ได้ เพราะคณะทำงานยังหาบทสรุปที่ลงตัวในการดำเนินโครงการไม่ได้ ทำให้ในวันนี้จะเหลือเพียงแค่การประชุมคณะทำงานไปก่อน แต่ยังยืนยันภายในสัปดาห์นี้มีประชุมอนุกรรมการฯ แน่นอน

ศิริกัญญา ฟันธงดิจิทัลวอลเล็ต ส่อถึงทางตัน
แม้จะยืนยันเดินหน้าแน่ แต่เมื่อยังไม่มีความชัดเจนอะไรออกมาซักอย่าง ก็ทำให้ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฟันธงว่า รัฐบาลส่อถึงทางตันแล้ว และไม่ใช่การพูดแบบปากเปล่า มีหลักฐานมายืนยัน สะท้อนปัญหาที่รัฐบาลกำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายด้วย หากยังดึงดันเดินหน้าต่อ

เหตุผลที่หยิบยกมาหลัก ๆ ก็จะเป็นเรื่องกฎหมาย โดยเฉพาะการจะไปเอาเงินจากธนาคารออมสิน อาจจะทำไม่ได้ เนื่องจากขัด พ.ร.บ.ออมสิน มาตรา 7 ธนาคารออมสิน ทำได้หลายอย่างเลย แต่ที่ไม่ได้กำหนดไว้คือ การให้รัฐบาลยืมเงิน นี่เป็นจุดจบของแหล่งเงินสำคัญที่รัฐบาลหวังเอาไว้ เว้นแต่จะมีการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งก็ต้องใช้เวลา ดังนั้นที่วางแผนไว้ว่าจะเดินหน้าโครงการภายในไตรมาสแรกของปีหน้า ไม่น่าจะเป็นไปได้

ส่วนที่คิดว่าจะปรับปรุงงบประมาณปี 2567 เพื่อนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นางสาวศิริกัญญา ก็เปิดตัวเลขให้เห็นกันชัด ๆ เลยว่า เงินมีไม่พอ เพราะต้องไม่ลืมว่า รัฐบาลยังมีภาระอื่น ๆ ที่ต้องใช้งบประมาณด้วย จึงฟันธงว่า โครงการนี้มาถึงทางตันแล้ว ถ้าจะออก พ.ร.ก.กู้เงิน ก็ไม่เข้าข่ายความฉุกเฉินเร่งด่วน ซึ่งหากดึงดันที่จะทำก็เท่ากับฆ่าตัวตายทางการเมือง

นางสาวศิริกัญญา ยังบอกอีกว่า ถ้ารัฐบาลอยากไปต่อจริง ๆ ตัดใจทิ้งผลงานชิ้นนี้ไปไม่ได้ ก็แนะนำว่า ต้องยอมรับว่าคิดโครงการมาไม่ดีพอ ทบทวนโครงการใหม่ ควรลดขนาดโครงการลง กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแทนการหว่านแห ลดจำนวนเงินที่ให้จาก 10,000 บาท เหลือซัก 3,000 หรือ 5,000 บาท รวมถึงต้องแบ่งจ่ายด้วย ไม่ใช่จ่ายทั้งหมดในคราวเดียว เพื่อให้มีงบประมาณมากเพียงพอในการดำเนินโครงการ แต่ก็จะไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

เศรษฐา เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต รอเคาะรายละเอียดโครงการ
แต่แม้ว่าทางเดินจะแคบลง นายกฯ เศรษฐา ก็ยังยืนยันเดินหน้าต่อ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดอะไรให้กับสังคม

จะเห็นว่าท่านนายกฯ พูดสั้นมาก ทั้งที่เป็นเรื่องที่ประชาชนอยากรู้ สะท้อนว่ายังหาบทสรุปไม่ได้จริง ๆ สำหรับโครงการนี้ ก็ต้องบอกว่าเป็นหมุดหมายแรก ๆ ของรัฐบาลเศรษฐาเลย ถึงขั้นมีแผนลงทะเบียนร้านค้า และแจกเงินในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้าแล้ว แต่ก็เจอปัญหาหลายอย่าง จนสะดุดเดินต่อไม่ได้ตามใจ ขยับใหม่ว่าจะเดินหน้าแจกเงินหมื่นบาทได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า แต่อย่างที่ไล่เรียงให้คุณผู้ชมฟัง เรื่องการหาเงินมาดำเนินโครงการ เป็นโจทย์หินงานยาก ที่จนถึงขณะนี้ก็ยังหาบทสรุปไม่ได้ ล่าสุด กำหนดว่าภายในสัปดาห์นี้ คณะอนุกรรมการฯ จะต้องประชุมหาบทสรุป ก่อนชงให้บอร์ดชุดใหญ่ที่มี นายกฯ เศรษฐา เป็นประธาน พิจารณา ซึ่งตามแผนเดิมที่วางไว้ จะต้องเคาะรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเดินหน้าโครงการให้ได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ จะทำได้หรือไม่ และถ้าทำต่อจะจัดเต็มได้อย่างที่คุยไว้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark