ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ฝุ่นพิษ PM 2.5 หมอธีระวัฒน์ ชี้ทำลายอวัยวะหลายส่วน


มอธีระวัฒน์ ชี้ PM 2.5 ทำอวัยวะหลายส่วนอักเสบ เตือนเช็กคุณภาพอากาศทุกวัน มองค่ามาตรฐาน PM 2.5 ปัจจุบันอาจไม่ถูกต้อง

วันนี้ (24 ต.ค.2566) เมื่อเวลา 07.20 น. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ฝุ่นพิษ PM2.5 เมื่อหายใจเข้าไป จะแทรกซึมในเลือดไปทุกอณูร่างกาย “ก่อให้เกิดมะเร็งปอด สมองเสื่อม” ได้

นอกจากนี้ ค่าปลอดภัยของ PM2.5 อยู่ที่ 13.3 แล้วทุก ๆ ระดับที่สูงขึ้น 10 มคก./ลบ.ม. จนถึง 33.3 จะเพิ่มความเสี่ยงของการตายด้วยโรคหัวใจ 4.14%
นั่นก็แปลว่า “ค่ากำหนดอันตรายของฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. อาจจะไม่ถูกต้อง” เพราะ PM2.5 เข้าร่างกายจะแทรกซึมเข้าเลือดนำไปสู่ “การอักเสบของอวัยวะต่าง ๆ” ตั้งแต่การทำลายเยื่อบุทางเดินหายใจ หรือการทำลายระบบ T-cell, innate immunity และระบบภูมิคุ้มกันแทบทุกระบบ

ผลก็คือ “อวัยวะเกิดการอักเสบรุนแรง” จนต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น ดังนั้น ประชาชนต้องรักษาต้นทุนสุขภาพให้ดีหมั่นตรวจ “ระดับ PM 2.5” เป็นข้อมูลวางแผนออกจากบ้าน เพื่อไม่ให้มลพิษมาทำลายสุขภาพเราได้

อย่างไรก็ตาม ได้มีประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่อง กำหนดมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในบรรยากาศทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป ค่ามาตรฐานใหม่ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ถูกปรับให้มีความเข้มข้นขึ้น จากเดิมต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ถูกปรับลงมา จะต้องไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. สำหรับค่าเฉลี่ยในเวลา 1 ปี  จาก 25 มคก./ลบ.ม. ถูกปรับลงมา จะต้องไม่เกิน 15 มคก./ลบ.ม.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark