ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรคลัมปีสกิน ระบาดอีกรอบ วัวตาย 4 ตัว จ.นครราชสีมา

ห้องข่าวภาคเที่ยง - โรคลัมปีสกิน ในโค-กระบือ กลับมาระบาดอีกครั้ง บาวงพื้นที่มีสัตว์ป่วยตายแล้ว ด้านกรมปศุสัตว์ แจ้งเตือนเกษตรกรสังเกตุอาการ และ ฉีดวัคซีนในสัตว์ เพื่อป้องกันโรค

หลังวัว ของชาวบ้านในพื้นที่บ้านตะเคียนทอง หมู่ 14 ตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ตายไป 4 ตัว หลังมีอาการซึม และมีตุ่มขึ้นตามลำตัวเต็มไปหมด สันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ที่เคยสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรทั่วประเทศมาแล้วเมื่อปี 2564  โดยเจ้าของวัวยอมรับ ชะล่าใจ ไม่ได้ฉีดวัคซีนควบคุมโรคให้วัว กระทั่งวัวล้มตายไป

เบื้องต้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านตะเคียนทอง ได้ประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอห้วยแถลง เข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งตะเคียน ได้ให้การเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบราชการ ตัวละ 2,000 บาท

ด้าน นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สภาพอากาศแปรปรวน ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ซึ่งติดต่อระหว่างสัตว์กับสัตว์ เพราะอากาศ เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของแมลงพาหะนำโรค ได้แก่ ยุง ริ้น แมลงวัน เหลือบ และเห็บ ลูกสัตว์เกิดใหม่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เพราะยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรค การรักษาสัตว์ป่วย ด้วยโรคลัมปีสกิน เป็นการรักษาโรคตามอาการ ไม่มีวิธีรักษาเฉพาะ ส่วนการฉีดวัคซีน เชื้อเป็น ให้ฉีดวัคซีนปีละ 1 ครั้ง โดยให้ฉีดวัคซีนในลูกสัตว์ได้ตั้งแต่อายุ 1 เดือนขึ้นไป ส่วนวัคซีนเชื้อตายให้ฉีดปีละ 2 ครั้ง ให้ฉีดวัคซีนในลูกสัตว์ได้ตั้งแต่อายุ 4 เดือนขึ้นไป ร่วมกับการควบคุมและกำจัดแมลงพาหะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark