ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ถึงที่สุด ศาลฎีกาสั่งคดี เบนซ์ เรซซิ่ง

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศาลฎีกา ซึ่งเป็นศาลสุดท้าย วันนี้อ่านคำพิพากษานัดชี้ชะตา คดีที่ "เบนซ์ เรซซิ่ง" อดีตสามีดาราสาว "แพท ณปภา" กับพวกถูกดำเนินคดีฐาน สมคบ-ฟอกเงินยาเสพติด สรุปแล้วศาลสั่งยกฟ้องข้อหาสมคบยาเสพติด ยังมีความผิดฐานฟอกเงิน แต่ก็รับโทษจำคุกครบกำหนดแล้ว

อธิบายแบบนี้ เมื่อปี 2560 นายอัครกิตติ์ หรือ "เบนซ์ เรซซิ่ง" ซึ่งตอนนั้นยังเป็นสามีของดาราสาว "แพท ณปภา" ถูกตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดจับกุมดำเนินคดี ร่วมกับ นายสรรเสริญ หรือเน็ต และ นางสาวอังสุพร หรือ อุ้ม สามีภรรยา เพราะพบมีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงชัดเจนกับเครือข่ายค้ายาเสพติดของ "นายณัฐพล หรือ บอย นาคคำ" ที่ถูกตำรวจจับกุมไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ด้วยการรับฝากเงิน และโอนเงินค่ายาเสพติด ไปยังบัญชีธนาคารชื่อ "นายอู๋" และ "นายสุวัฒน์" ซึ่งเป็นเครือข่ายของ "นายณัฐพล" รวม 53 ครั้ง เป็นเงินกว่า 11 ล้านบาท และมีการโอนเงินไปยังบัญชีของ "เบนซ์ เรซซิ่ง" ไปซื้อรถลัมบอร์กีนีและรถจักรยานยนต์ราคาแพง เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคม 2557 - กุมภาพันธ์ 2560 หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี

ซึ่งในชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณาคดี "เบนซ์ เรซซิ่ง" ตกเป็นจำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วน "เน็ต" และ "อุ้ม" จำเลยที่ 2 และ 3 ให้การรับสารภาพฐานฟอกเงินในชั้นพิจารณาคดี ทำให้หลังมีการต่อสู้คดีกันในศาลชั้นต้น ศาลพิพากษาว่าทั้ง 3 คน กระทำผิดจริง สั่งจำคุก "เบนซ์ เรซซิ่ง" เป็นเวลา 8 ปี ความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และยกฟ้องความผิดฐาน สนับสนุน ช่วยเหลือ สมคบค้ายาเสพติด ส่วน "เน็ต" และ "อุ้ม" ได้รับการลดโทษคดีฟอกเงิน เหลือจำคุกคนละ 4 ปี แต่เมื่อรวมกับความผิดฐาน สมคบค้ายาเสพติด ทำให้ต้องรับโทษคนละ 24 ปี และปรับคนละ 400,000 บาท

ต่อมาในชั้นศาลอุทธรณ์ "เบนซ์ เรซซิ่ง" ที่ได้รับการประกันตัวไปฟังคำพิพากษา ผลปรากฏว่าได้รับโทษหนักกว่าเดิม เพราะศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนคดีเห็นว่า "เบนซ์ เรซซิ่ง" กระทำผิดฐานสมคบค้ายาเสพติดด้วย จึงต้องรับโทษจำคุกรวม 36 ปี 8 เดือน ปรับ 3,333,333.33 บาท ส่วนอีก 2 คน จำคุก 22 ปี 6 เดือน ปรับ 400,000 บาท

ส่วนวันนี้นัดชี้ชะตา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัว "เบนซ์ เรซซิ่ง" จากเรือนจำมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ตอนประมาณ 08.30 น. มีพ่อแม่ และญาติ ไปร่วมรับฟังคำพิพากษากันเต็มห้อง ส่วน "เบนซ์" ที่เดินเข้าไปรอฟังคำพิพากษาสวมชุดนักโทษ ตัดผมสั้น สวมเครื่องพันธนาการ มีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ใจความสำคัญระบุว่า ความผิดฐานสมคบค้ายาเสพติด ที่เคยมีการเปลี่ยนว่าผิด ศาลฎีกาไม่เห็นด้วยกับศาลอุทธรณ์ มองว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ จึงให้ยกฟ้องข้อหานี้ ส่วนความผิดฐานฟอกเงิน เห็นด้วยกับทั้ง 2 ศาลว่ากระทำผิดจริง แต่เพราะที่ผ่านมา จำเลยได้รับโทษระหว่างรอฟังคำพิพากษาครบกำหนดโทษ 3 ปี 4 เดือนแล้ว จึงมีคำสั่่งให้ปล่อยตัวตอน 18.00 น. วันนี้ ทำให้ทั้ง "เบนซ์" ครอบครัว และคนที่ไปร่วมฟังคำพิพากษาในคดีนี้ สีหน้าดีขึ้น ยิ้มได้

หลังฟังคำพิพากษา มารดาของ "เบนซ์ เรซซิ่ง" เปิดใจกับสื่อมวลชนว่า รู้สึกดีใจอย่างมาก จนพูดไม่ออก เพราะรอมาหลายปีแล้ว หลังจากนี้เตรียมตัวจะไปรับลูกชายออกจากเรือนจำช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งก็จะมีครอบครัว รวมถึง "แพท ณปภา" และลูกชาย "น้องเรซซิ่ง" ก็จะเดินทางไปไปรับ "เบนซ์" กลับบ้านพร้อมกันด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark