ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประหารชีวิต มือปืนยิง ทนายมานพ จ.ระยอง

ห้องข่าวภาคเที่ยง - อีกคดีที่มีการพิพากษาในวันนี้ เป็นคดียิง "ทนายมานพ" อดีตผู้สมัคร สส.เขต 3 จังหวัดระยอง พรรคไทยรักษาชาติ ภายในสำนักทนายความที่อยู่ในปั้มน้ำมัน จังหวัดระยอง คดีดังกลางปี 2565 มีจำเลยที่ถูกจับกุมตัว 3 คน ขึ้นศาลฯ

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดี ร่วมกันฆ่า "นายมานพ เสถียรเขตต์" อดีตผู้สมัคร สส.เขต 3 จังหวัดระยอง พรรคไทยรักษาชาติ และว่าที่ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตภายในปั๊มน้ำมัน ช.อำนวยทรัพย์ปิโตรเลียม จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 คดีนี้ตำรวจติดตามจับกุม นายนิติพนธ์ หรือ แบน ฉ่ำชื่น คนชี้เป้าและพามือปืนหลบหนี, นายปิติ นิชรัตน์ มือปืน และ นายเสถียร บุญกล้า คนโอนเงินค่าจ้าง ซึ่งเป็นคนสนิทของนายกฯ อบจ.ระยอง เป็นจำเลยที่ 1-3

ต้องย้อนคดีให้ทราบกันก่อน คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาเกือบ 20.00 น. ของวันที่ 15 สิงหาคม 2565 คนร้ายมาด้วยกัน 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เข้าไปที่ปั้มน้ำมันที่ผู้ตายนั่งทำงานอยู่ จากนั้นก็ใช้อาวุธปืนยิงใส่ 2 นัด จนผู้ตายล้มลง จากนั้นก็ยิงซ้ำอีก 1 นัด จนเสียชีวิต หลังเกิดเหตุคนร้ายนำรถจักรยานยนต์ไปทิ้งในป่าหญ้า ริมถนนหนองละลอก-บ้านค่าย

ตำรวจระดมกำลังลงพื้นที่ใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือน จับกุมตัว นายปิติ นิชรัตน์ อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นมือปืน ได้ที่ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ส่วน นายนิติพนธ์ หรือ แบน ฉ่ำชื่น อายุ 57 ปี คนพาหลบหนี และคนรับงาน จับกุมตัวได้ที่อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

โดย นายปิติ รับสารภาพว่า รับจ้าง 80,000 บาท ยิงผู้เสียชีวิต นายนิติพนธ์ เป็นผู้รับงานและรู้จักผู้ตาย แต่ นายนิติพนธ์ อ้างว่าไม่รู้คนที่จ้าง

ต่อมาตำรวจไปจับกุม นายเสถียร บุญกล้า อายุ 52 ปี ลูกจ้างอัตราจ้าง อบจ.ระยอง และขับรถนักการเมืองท้องถิ่น คนโอนเงินจ้างวาน และจับกุม นายชัชชาย หรือ ขาว ปาตมิตร คนขับรถ นายปิยะ ปิตุเตชะ หรือ นายกช้าง นายก อบจ.ระยอง ผู้ใช้จ้างวานฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนผู้จ้างวานตัวจริงยังจับกุมไม่ได้

ล่าสุด ศาลฯ มีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต นายนิติพนธ์ คนรับงาน และคนพามือปืนหลบหนี, นายปิติ มือปืน จำเลยที่ 2 ศาลฯ สั่งประหารชีวิต แต่จำเลยที่ 2 ให้การรับสารภาพ ลดโทษคงเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วน นายเสถียร คนโอนเงินจ้างวาน ตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต และให้จำเลยทั้ง 3 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 และบังคับจ่ายภายใน 30 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark