ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบนายกเทศมนตรีตำบลตลกดู่ ลูกเขย "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เรียกรับเงินกับผู้ประกอบการก่อสร้าง 600,000 บาท


ตำรวจ บก.ปปป. รวบนายกเทศมนตรีตำบลตลกดู่ ลูกเขย "ชาดา ไทยเศรษฐ์" เรียกรับเงินกับผู้ประกอบการก่อสร้าง 600,000 บาท แลกกับการอำนวยความสะดวกด้านโครงการก่อสร้างในพื้นที่อุทัยฯ

วันนี้(24 ต.ค.2566) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. พร้อมด้วย นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.นำกำลังเจ้าหน้าที่และชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” บุกตรวจค้น 8 จุดใน จ.อุทัยธานี เพื่อจับกุมขบวนเจ้าหน้าที่รัฐที่เรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการทำโครงการก่อสร้างระบบประปา ในพื้นที่ ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน และ ต.หาดทนง อ.เมือง จ.อุทัยธานี

จากปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 5 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 3 รายประกอบด้วย นายวีระชาติ รัศมี นายกเทศบาลตลุกดู่ / นายธนภัสสร์ ดุลยาธิการ ปลัดเทศบาลตลุกดู่ และนายกุลธัช สามัคคี ผู้ช่วยนายช่างโยธาเทศบาลตลุกดู่ ข้อหา "ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" ส่วน 2 ราย เป็นประชาชนทั่วไป คือ นายมานพ และนายยิ่งยง ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดย นายวีระชาติ ถูกจับกุมได้ที่บ้านพักไม่มีเลขที่ ใน ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ส่วนนายธนภัสสร์ กับ นายกุลธัช จับได้ที่ห้องทำงานในเทศบาลตลุกดู่ ขณะที่นายมานพ และนายยิ่งยง ถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าธนาคาร ธกส. สาขาเมืองอุทัยธานี พร้อมของกลางเงินสดจำนวน 6 แสนบาท

คดีนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้รับเหมาทำบ่อน้ำประปา เข้าร้องเรียนว่า จังหวัดอุทัยธานีได้จัดทำโครงการก่อสร้างระบบท่อน้ำประปาในพื้นที่ ต.ตะลุกดู่ และต.หาดทะนง และเปิดให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ยื่นสิทธิ์ในการประมูลผ่านรูปแบบของ e–bidding หรือวิธีประกวดราคาผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงยื่นสิทธิ์เข้าร่วมการประมูลทั้ง 2 แห่ง แต่จากนั้นกลับมีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ถอนตัว อ้างว่ามีผู้ใหญ่อยากได้โครงการนี้ พร้อมเสนอเงินหลายหมื่นบาทเป็นค่าชดเชยหรือค่าเสียเวลาให้ แต่ผู้เสียหายไม่สนใจจึงตอบปฏิเสธ และเข้าร่วมการประมูลตามเดิมจนชนะการประมูลได้รับงานทั้ง 2 โครงการถูกต้องตามกฎหมาย แต่จากนั้นกลับไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เพราะถูกกลุ่มคนสั่งห้ามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างและขายปูนซีเมนต์ให้กับผู้เสียหาย จนเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการก่อสร้าง กระทั่งช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา นายวีระชาติ เรียกผู้เสียหายมาพบ 3 ครั้ง ยื่นข้อเสนอให้ยอมจ่ายเงิน 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับการดำเนินการก่อสร้างทั้ง 2 แห่งได้ตามปกติ ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองจนเหลือ 6 แสนบาท และนัดหมายส่งมอบเงินกัน ที่หน้าธนาคาร ธกส. ตำรวจจึงวางแผนกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ ก่อนแสดงตัวเข้าจับกุม และขยายผลดำเนินคดี ก่อนจะพาผู้ต้องหาทั้งหมดกลับมาสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

สำหรับ นายวีระชาติ นั้น เป็นลูกเขยของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย โดยเป็นสามีของน.ส.อัลฑริกา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาวคนที่ 4 ของ นายชาดา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark