ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยิ่งใหญ่ พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี วัดแขก สีลม

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปชมขบวนแห่วันวิชัยทัสมิ คืนสุดท้ายของเทศกาลนวราตรี ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขก สีลม เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้ศรัทธาร่วมสักการะองค์เทพเทวะกันอย่างเนืองแน่น 

เมื่อวานนี้ สถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ได้ปิดถนน 4 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ขบวนแห่ตั้งแต่ช่วงเย็น คือ ถนนสีลม ขาเข้า, ถนนนราธิวาส ขาเข้า, ถนนสาทรเหนือ และถนนสุรศักดิ์ มีประชาชนจำนวนมากไปจับจองพื้นที่ชมขบวนแห่ออกจากวัดพระศรีมหาอุมาเทวี ที่เริ่มต้นออกจากวัดเวลา 19.30 น. 

ซึ่งในช่วงค่ำบรรยากาศภายใน วัดแขก ก็มีผู้ศรัทธามาสักการะเทวรูปกันอย่างคึกคัก มีขบวนแห่องค์เทพเทวะต่าง ๆ จำนวนมาก ตลอดระยะทางมีประชาชนมาตั้งโต๊ะบูชาริมถนนที่ขบวนแห่ผ่าน มีการนำเทวรูปต่าง ๆ มาวางเพื่อสักการะ มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาร่วมชมขบวนอย่างเนืองแน่น

สำหรับเทศกาลนวราตรี ถูกจัดขึ้นเพื่อบูชาองค์พระแม่ศรีอุมาเทวี ชายาของพระศิวะ เป็นเทพีแห่งความสำเร็จและอำนาจวาสนา มีทั้งหมด 9 ปาง ซึ่งเหล่าผู้ศรัทธาทั่วโลกจะจัดขึ้นปีละครั้ง เพื่อเฉลิมฉลอง "พระแม่อุมาเทวี" 9 วัน 9 คืน ตามปฏิทินฮินดู ซึ่งตรงกับเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปี เชื่อว่าวันสำคัญนี้คล้ายวันที่ พระแม่ทุรคาเทวี หรือ พระแม่กาลี เป็นปางหนึ่งของพระแม่อุมาเทวี ทรงต่อสู้กับ มหิงสาสูร เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนได้รับชัยชนะในวันที่ 10 ก็คือ วันวิชัยทัสมิ จึงจัดให้มีการแห่เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความดีที่อยู่เหนือความชั่วร้าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark