ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

แรงงานไทย เสี่ยงตายเพราะเงิน 50,000บาท


50,000 บาท อาจเป็น “เศษเงิน” สำหรับใครบางคน แต่เพียงพอให้ “แรงงานไทย” ในอิสราเอล ยอมเสี่ยงตายอยู่ต่อ

วันนี้ ล่าสุด (25 ต.ค.66) ระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” และ มอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์ในอิสราเอล ที่แรงงานไทยตัดสินใจ เสี่ยงภัยอยู่ทำงานต่อเพราะนายจ้างให้เงินเพิ่ม 50,000 บาท เงินจำนวนนี้สำหรับบางคน มองว่าเป็นเศษเงิน แต่สำหรับเด็กหลายคนสามารถใช้เลี้ยงดู คนอีกจำนวนมาก ในภูมิลำเนา สะท้อนถึงเศรษฐกิจไทยที่เปราะบาง จำเป็นต้องมีการกระตุ้น

"รัฐบาลมีมาตรการนำคนเหล่านี้กลับมาได้อย่างเพียงพอ เรามีความพร้อมทางด้านการขนส่ง แต่ท่านเชื่อไหมครับ เขาไม่อยากกลับมา ถึงแม้ว่าเขาอยากกลับมา เพราะนายจ้างอิสราเอลให้เงินเพิ่ม เงินเพียง 50,000 บาท ทำให้เขาไม่อยากกลับมา มันบ่งบอกถึงอะไร บ่งบอกถึงความเปราะบางทางเศรษฐกิจ เงิน 50,000 บาท สำหรับทุกท่านที่นั่งอยู่ในที่นี้ทุกคน ผมเชื่อว่าเป็นเศษเงิน แต่กับหลายๆคน กลับทำให้เขาต้องเสี่ยงชีวิตไป มันเป็นกระจกสะท้อนอย่างหนึ่ง ว่าเศรษฐกิจไทยต้องการกระตุ้น" นายเศรษฐา กล่าว

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของไทยต้องเกิดขึ้น นอกเหนือจากการลดราคาพลังงาน ค่าขนส่ง ค่าเดินทาง เพื่อลดภาระประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญในระยะสั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark