ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชาติอาหรับและสหรัฐฯ เป็นตัวกลางในการเจรจาเรื่องการปล่อยตัวประกัน กับกลุ่มฮามาสและอิสราเอล


ชาติอาหรับและสหรัฐอเมริกา เดินหน้าเจรจาไกล่เกลี่ยกับกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเกี่ยวกับการปล่อยตัวตัวประกัน ขณะที่ภายในฉนวนกาซาตอนนี้ขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐอเมริกาแนะนำให้อิสราเอลระงับการโจมตีภาคพื้นดินตามที่เคยวางแผนไว้ โดยสหรัฐฯ พยายามเจรจาให้ปล่อยตัวประกันมากกว่า 200 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปอยู่ในฉนวนกาซา โดยขณะนี้รัฐอาหรับในอ่าวเปอร์เซียร่วมมือกับสหรัฐฯ กำลังนำการเจรจาไกล่เกลี่ยกับกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเกี่ยวกับการปล่อยตัวตัวประกัน

ขณะนี้ กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวตัวประกันแล้ว 4 คน แบ่งเป็นแม่และลูกสาวสัญชาติสหรัฐฯ-อิสราเอล เมื่อวันศุกร์ (21 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา และพลเรือนหญิงชาวอิสราเอล 2 คน เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค. 66) ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางสำนักงานเพื่อการประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า โรงพยาบาลมากกว่า 1 ใน 3 ในฉนวนกาซา และคลินิกดูแลสุขภาพเบื้องต้นเกือบ 2 ใน 3 ได้ปิดตัวลง เนื่องจากได้รับความเสียหายและขาดแคลนเชื้อเพลิง

ด้านหน่วยงานสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) ได้โพสต์บนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ว่า จะหยุดปฏิบัติการในฉนวนกาซา เนื่องจากขาดแคลนเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า จะไม่อนุญาตให้มรการนำเชื้อเพลิงเข้ามาฉนวนกาซา เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มฮามาสยึดเชื้อเพลิงไปใช้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark