ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปราบหมูเถื่อนจริงจัง ผู้เลี้ยงเป็นปลื้ม ราคาแพงขึ้นแล้ว


ผู้เลี้ยงหมู่ทั่วประเทศเป็นปลื้ม หนุนกรมปศุสัตว์ปราบหมูเถื่อน ช่วยให้ราคาหมูแพงขึ้นแล้ว 4 บาท ส่งกำลังใจหลัง จนท.เพชรบูรณ์ถูกยิงดับ

วันนี้(25 ต.ค.2566) ตัวแทนผู้​เลี้ยง​หมู​จากทั่ว​ประเทศ​เข้าพบอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​เพื่อ​สนับสนุน​การ​ปราบปราม​ "หมู​เถื่อน" ย้ำการ​ตรวจยึดลอตใหญ่หลายครั้ง​ใน​ 2-3​ สัปดาห์​ที่ผ่านมา​ ส่งผล​ให้​ราคาปรับ​ขึ้น​แล้ว​ 4 บาท​ หากดำเนินการ​ต่อเนื่อง​ "หมู​เถื่อน" จะหมดไป​ สถานการณ์​ราคา​จะดีขึ้น​ ทำให้​ผู้​เลี้ยง​พ้นภาวะขาดทุน

นายสัตวแพทย์วิวัฒ พงษ์​วิวัฒนชัย​ ผู้​ทรงคุณวุฒิ​คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) กล่าวว่า​ วันนี้​ตัวแทนผู้เลี้ยง​สุกร​จากทั่ว​ประเทศได้​เข้า​พบนายสัตวแพทย์​สม​ชวน​ รั​ตน​มัง​คลา​นนท์​ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​เพื่อ​สนับสนุน​ให้​เดินหน้า​ปราบปราม​ หมู​เถื่อน​ โดยกลุ่มที่เดินทาง​มาประกอบ​ด้วย​ สมาคม​ผู้​เลี้ยง​สุกร​แห่งชาติ​ สมาคม​ผู้​เลี้ยง​สุกร​ทุกภูมิภาค​ สมาคม​ผู้​เลี้ยง​สุกร​รายย่อย​ บริษัท​ใหญ่ได้แก่​ ซีพี​ เบทาโกร​ และ​ไทยฟู้ด

จาก​การ​ที่​กรมปศุสัตว์​เข้า​ตรวจสอบ​ห้อง​เย็น​หลายพื้นที่​ทำให้​ตรวจ​ยึด​ลอต​ใหญ่​ได้​หลาย​ครั้ง​ เป็น​ผลให้ราคา​สุกร​มีชีวิต​หน้าฟาร์ม​ที่ตกต่ำมาก​ ปรับขึ้น​ 4 บาท/กิโลกรัม​ อยู่​ที่​ 62-64​ บาท/กิโลกรัม​ โดยเชื่อว่า​ มาตรการ​ปราบปราม​อย่างจริงจัง​จะทำให้​ราคา​ปรับ​ขึ้น​ได้​อีก​ ดังนั้นที่มาในวันนี้จึงต้องการ​มา​ให้​กำลัง​ใจ​เนื่องจาก​ก่อนหน้านี้หัวหน้า​ด่าน​กักกัน​สัตว์​เพชร​บู​รณ์ถูก​ยิง​เสียชีวิต​ขณะ​ปฏิบัติหน้าที่​ในการ​ตรวจ​ห้อง​เย็น​ที่เก็บหมู​เถื่อน

นายสัตวแพทย์​วิวัฒน์​กล่าว​ว่า​ เมื่อ​นายกรัฐมนตรี​ให้​ความสำคัญ​กับ​การ​ปราบปราม​หมู​เถื่อน​ โดยสั่งการ​ทุก​หน่วยงาน​ที่​เกี่ยวข้อง​ให้​ดำเนินการ​จริง​จังจึง​เป็น​ความหวัง​ของ​เกษตรกร

นอกจาก​นี้​กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดีเอส​ไอ)​ รับเป็น​คดีพิเศษ​และ​ออกหมายจับ​ผู้​กระทำความผิด​บางรายแล้ว​ หากตามเส้นทาง​ทางการ​เงินเชื่อ​ว่า​ จะสาวไปถึง​ผู้​มีอิทธิพล​ซึ่ง​อยู่​เบื้องหลัง​ขบวนการ​ลักลอบ​นำเข้า​และ​ค้าหมู​เถื่อน​เพื่อ​จับกุม​และใช้​กฎหมาย​ยึด​ทรัพ​ย์

ขั้นตอน​ต่อไป​ที่ผู้เลี้ยง​ต้อง​การ​ให้​แก้ไข​ปัญหา​คือ​ เรื่อง​เสถียรภาพ​ราคา​ ล่าสุด​คณะทำงาน​การรักษา​เสถียรภาพ​ราคา​สุกร​ที่แต่งตั้งโดยพิกบอร์ด​เตรียม​ประชุมเพื่อแก้ไข​ปัญหา​ด้าน​ราคาเพื่อ​บรรเทา​ความเดือดร้อน​ของ​เกษตรกร​ให้​เร็ว​ที่สุด​

นายสัตวแพทย์​สม​ชวน​ รั​ตน​มัง​คลา​นนท์​ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​กล่าว​ว่า​ จะเดินหน้า​ปราบปราม​หมู​เถื่อน​ต่อไป​เพื่อ​ช่วยเหลือ​เกษตรกร​ผู้​เลี้ยง​ที่ประสบปัญหา​ตั้งแต่​เกิดการระบาดของโรค​อหิวาต์​แอฟริกา​ในสุกร​ ต้นทุน​วัตถุดิบ​อาหารสัตว์​ปรับสูง​ขึ้น​ การลักลอบนำเข้า​หมู​เถื่อน​จึง​เป็น​การซ้ำเติม​เกษตร​กร​เนื่องจาก​ถูก​แทรกแซง​กลไกราคาตลาด​ ตลอดจนยังทำให้​มี​ความ​เสี่ยง​ต่อการระบาดของโรค​สัตว์​และ​เกิดความ​เสี่ย​งต่อผู้​บริโภค​ด้วย

อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​กล่าว​ว่า​ นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นาย​กรัฐมนตรี​ ร้อยเอกธรร​มนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมน​ตรีว่าการก​ระทรวงเกษต​รและสหกรณ์​ และ​นายไชยา​ พรหม​า​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และสหกรณ์​ สั่ง​การ​เพิ่ม​เติม​ว่า​ เมื่อ​ปราบปราม​หมู​เถื่อน​จนทำให้ราคา​สุกร​หน้าฟาร์ม​ปรับเพิ่ม​ขึ้น​ 4 บาทแล้ว​ ขอให้​กรมปศุ​สัตว์​มาดำเนินการ​เรื่อง​รัก​ษา​เสถียรภาพ​ราคา​และ​ช่วย​เหลือ​ผู้​เลี้ยง​ด้วย​ โดยเตรียม​ประชุม​คณะทำงาน​การรักษา​เสถียรภาพ​ราคา​ที่เห็นชอบโดยพิกบอร์ด

นอกจาก​นี้​ยังให้กรมปศุสัตว์​หารือกับธ.ก.ส. ช่วย​ให้​ผู้เลี้ยง​สุกรรายกลางและรายย่อยเข้าถึง​แหล่งเงินทุนในการฟื้น​ฟูอาชีพ เพื่อ​ให้มีโอกาสกลับมาทำเลี้ยง​ใหม่ ทั้งนี้ ​เป้าหมาย​สำคัญ​ของ​กรม ปศ. ​คือ ผู้​เลี้ยงอยู่​ได้​ ไม่ขาดทุน​ และ​ผู้​บริโภค​ไม่เดือดร้อน.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark