ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : สาวช็อก! บิลค่าน้ำพุ่งเกือบ 20,000 บาท จ.พระนครศรีอยุธยา

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณ จะถูกแก้ไขใน "บี-คลายทุกข์" วันนี้เป็นความทุกข์ของชาวอยุธยา ที่หลายบ้านเจอปัญหาบิลค่าน้ำแพงเกินจริง อย่างสาวรายนี้สุดช็อก เจอบิลค่าน้ำแพงเกือบ 20,000 บาท

นางสาวภาสินี ธูปกระจ่าง 29 ปี เจ้าของบ้านในตำบลนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปามาให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่า มีการแจ้งหนี้ค่าน้ำประปารวม 3 เดือน สูงถึง 18,051 บาท ทั้งที่ยอดเดือนสิงหาคมแค่ 95 บาท ส่วนเดือนกันยายน 65 บาท แต่เดือนนี้ มียอดพุ่งถึง 17,886 บาท

นางสาวภาสินี  เล่าว่า ปกติที่บ้านจะพักกันอยู่ 3 คน ส่วนใหญ่จะใช้อาบน้ำช่วงเช้าและเย็น ซักผ้าอาทิตย์ละครั้ง ปกติจะใช้ค่าน้ำ 1 เดือนไม่เกิน 100 บาท แต่วันนี้กลับมีใบแจ้งหนี้มาพบว่า ยอดรวม 3 เดือน 18,051 บาท ทำให้ตกใจมาก
จึงพยายามไปตรวจเช็คว่า มีท่อประปารั่วหรือไม่ พอเข้าไปตรวจสอบที่มาตรน้ำ พบว่าตัวเลข ณ ปัจจุบันเพียง  3,016  หน่วย เท่ากับใช้น้ำเดือนนี้ไปเพียง 31 หน่วย แต่เจอใบแจ้งค่าน้ำเกือบ 20,000 บาท ทำให้ตกใจมากและงงทำอะไรไม่ถูก

ไม่ใช่แค่รายเดียว ยังมีพนักงานโรงงานอีก 2 รายซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน เครียดไม่แพ้กัน เพราะเจอบิลค่าน้ำไปหลังละพันกว่าบาท โดยรายแรกพบใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปา 994 บาท ส่วนอีกรายเจอใบแจ้งหนี้ 1,432 บาท ซึ่งเจ้าของบ้านทั้งสองหลัง รู้สึกตกใจที่ค่าน้ำแพงเกินจริง เพราะปกติค่าน้ำแต่ละเดือนจะใช้ไม่เกิน 100 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ล่าสุดนายสมยศ จาดแก้ว ผู้อำนวยการกองช่างรักษาการ กองการประปานครหลวง ชี้แจงกรณีบิลค่าน้ำที่พุ่งสูงถึง 18,051 บาทนั้น เกิดจากเจ้าหน้าที่จดตัวเลขมิเตอร์ผิดพลาด มิเตอร์น้ำปกติ ปัจจุบัน คือ 3,061 หน่วย แต่เจ้าหน้าที่จดเป็น 6,061 หน่วย ทำให้ตัวเลขมิเตอร์น้ำเกินจริงไป ถึง 3,061 หน่วย เบื้องต้นขอโทษ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่แก้ไขตัวเลขดังกล่าวแล้ว

ส่วนกรณีพนักงานโรงงาน 2 รายที่ค่าน้ำแพงขึ้นผิดปกตินั้น เพราะได้มีการเปลี่ยนระบบจัดเก็บค่าน้ำรูปแบบใหม่จากระบบแมนนวลเป็นระบบดิจิทัล จากปกติที่จดเดือนสิงหาคมไปออกบิลเดือนกันยายนเท่ากับจะค้าง 2 เดือน 

ก่อนจะเข้าสู่ระบบดิจิทัล จึงต้องเคลียร์ลูกหนี้ที่ค้างชำระก่อน ดังนั้นบิลค่าน้ำเดือนตุลาคมจะเป็นบิลค่าน้ำ 2 เดือน คือ สิงหาคมและกันยายน ส่วนมิเตอร์ที่ผิดปกติจะตรวจเช็คและแก้เป็นกรณี ๆ ไปที่อาจจะมีความผิดพลาดบ้าง ซึ่งกรณีของทั้งสองบ้าน มีการใช้น้ำจริง แต่ผู้ใช้น้ำสามารถทำเรื่องขอผ่อนผันใช้หนี้ในระยะเวลา 3 เดือนได้ สำหรับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ได้ยื่นใบลาออกไปแล้ว

หากใครมีเรื่องเดือดร้อน อินบ็อกซ์มาหาเราได้ที่เพจเฟซบุ๊กเช้านี้ที่หมอชิต สุดท้ายนี้ บีขอฝากให้เช้านี้เป็นเช้าที่ดี เช้านี้ไม่มีทุกข์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark