ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สภาฯ คว่ำญัตติ ก้าวไกล ชงครม.ทำประชามติแก้ รธน.

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปต่อกันที่ในสภา เมื่อวานนี้เดือดเช่นเคยเนื่องจากก้าวไกลได้เสนอญัตติเกี่ยวกับการทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่ท้ายที่สุดมือไม่พอ ถูก รัฐบาลคว่ำกลางสภาไปอีกหนึ่งญัตติ 

สภาคว่ำญัตติ ก้าวไกล ชงครม.ทำประชามติแก้ รธน.
เมื่อวานนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย นายพริษฐ์ ย้ำว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. จะต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% พร้อมย้อนว่า คำถามที่นำเสนอครั้งนี้ ก็เป็นคำถามประชามติที่ทุกพรรคการเมืองในสภาชุดที่แล้วเคยโหวตเห็นชอบไว้ เชื่อว่าเวลาผ่านไปยังไม่ถึงหนึ่งปี คงไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ สส.เปลี่ยนจุดยืน อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาลงมติกลับมีผู้เห็นชอบเพียง 162 เสียง

ขณะที่มีผู้ไม่เห็นชอบถึง 261 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง ญัตตินี้จึงถูกคว่ำไปจากนั้น สส.พรรคร่วมรัฐบาล นำโดย นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงชี้แจงเหตุผลลงมติไม่เห็นชอบว่า วิปรัฐบาลยังเห็นด้วยกับการทำประชามติ แต่ที่ผ่านมา หากรัฐบาลและวุฒิสภาไม่เห็นด้วย การทำประชามติก็จะไม่สำเร็จ ทั้งนี้ เรื่องที่มีความเห็นขัดแย้งกันมากที่สุด คือการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับมีความหมายอย่างไร พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นไปในทำนองเดียวกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่แก้ หมวด 1 และหมวด 2 ดังนั้น ญัตตินี้ส่งให้รัฐบาลไปก็เปล่าประโยชน์ เพราะยังเป็นความเห็นที่ขัดแย้งไม่ลงรอยกันมานานแล้ว จึงเห็นว่าควรให้รัฐบาลทำหน้าที่ไปผ่านคณะกรรมการศึกาาที่ตั้งขึ้น และหวังว่าจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยมากกว่าเดิม

เศรษฐา แต่งผ้าไทยนำอุ๊งอิ๊ง-ครม. ดูหนังสัปเหร่อ
ส่วนใครที่เตรียมกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรีไว้ วันนี้รอเจอได้เลย เพราะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รับปากว่า 10.30 น.จะเดินทางไปตอบกระทู้สดที่ตกค้างมาด้วยตัวเอง เช่น ปัญหาแรงงานไทยในอิสราเอล หรือโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นต้น ถือเป็นการเดินทางไปตอบกระทู้เป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีภายหลังจากรับตำแหน่ง

และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของท่านนายกฯ เมื่อคืนนี้ชวนคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี ใส่ชุดผ้าไทยไปดูหนังสัปเหร่อ ที่โรงภาพยนตร์ พารากอน ก่อนหนังจะเริ่มฉาย นายเศรษฐากับนางสาวแพทองธร ยังได้นำถังป๊อปคอร์นมาชนฉลอง พร้อมกินโชว์สื่อ ซึ่งเมื่อช่างภาพได้ขอ นายเศรษฐา หันมา เกิดมีหลุดปากถามช่างภาพกลับว่า "นายกฯ คนไหน มีนายกฯ 2 คนนะ" ไปดูที่เสื้อผ้าการแต่งตัวกันหน่อย เพราะก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีชวนใส่ขะม้าหรือนุ่งโจงกระเบนมาก็ได้เพื่อเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครนุ่งโจงมา แต่ก็ยังคงสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองประจำถิ่นของแต่ละภาคมา

ลุงตู่ ควงภรรยาเที่ยวญี่ปุ่นรอบ 10 กว่าปี
พูดถึงบรรยากาศสบาย ๆ แล้ว ไปที่ท่านนี้บ้าง คิดถึงไหม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เงียบหายไปพักใหญ่ เมื่อวานนี้โชว์ภาพสบาย ๆ ผ่านเฟซบุ๊ก ขณะเที่ยวประเทศญี่ปุ่น พร้อมบอกว่าเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ที่ได้ไปพักผ่อนต่างประเทศกับครอบครัว ขอบคุณทุกกำลังใจที่ได้พบปะทักทายและระลึกถึงกัน

และอีกคนหนึ่งที่ขณะนี้อยู่ต่างประเทศแต่ก็มีภาพมาฝากเช่นกัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปร่วมงานกาลาดินเนอร์ TIME 100 NEXT ประจำปี 2023 ที่นิวยอร์ค ในโอกาสที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 100 ผู้นำสร้างการเปลี่ยนแปลง ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต การไปครั้งนี้ พิธา พูดถึงปรากฏการณ์จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ที่สามารถที่จะส่งคลื่นไปให้ทั่วโลกกลับมาสนใจในประเทศไทยได้ และหวังว่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยมีที่ยืนในเวทีโลกอีกครั้ง อย่างน้อยยังรู้สึกว่าเขาหันกลับมามองที่ประเทศไทยว่า มันก็มีการเมืองแบบนี้ มีความเป็นพลเมืองแบบนี้ ขอมอบรางวัลแห่งเกียรติยศนี้ให้กับพี่น้องคนไทยทุกคน รวมถึงคนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศที่ยังไม่ลืมประเทศไทยด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark