ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ป.ป.ช.ตรวจสอบครู รร.อนุบาลจันทบุรี ใช้งบจัดทริปเที่ยวเวียดนาม


จันทุบรีเจอครู รร.อนุบาล ใช้งบโรงเรียนจัดทริปเที่ยวเวียดนามแต่ไม่ทำบันทึกไปต่างประเทศ พบซื้อ บ.ทัวร์ หัวละ 15,900 บาท

วานนี้ (25 ตุลาคม 2566) นายจำเนียร มูลสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริตและกลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบขัอเท็จจริงเบื้องต้น กรณีคณะครูโรงเรียนอนุบาลบ้านหนองคล้า ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี จัดทริปท่องเที่ยวเวียดนาม หลังได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสความเสี่ยงการทุจริตจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านว่า “หลอกนักเรียนเซ็นชื่อ เอาเงินเที่ยวเวียดนาม”

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี พบว่า เอกสารการจ่ายเงินของคณะครูในการเดินทางไปเที่ยวประเทศเวียดนาม ได้มีการซื้อทัวร์ของบริษัท  “ไร่ช่อฟ้าทัวร์” หัวละ 15,900 บาท โดยมีการโอนเงินให้บริษัททัวร์จำนวน 3 ครั้ง ครั้งแรก วันที่ 2 มิถุนายน 2566 จำนวนเงิน 159,000 บาท ครั้งที่ 2 วันที่ 20 กันยายน 2566 จำนวนเงิน 159,000 บาท และจ่ายเพิ่มเติมครั้งที่ 3 วันที่ 18 สิงหาคม 2566 จำนวนเงิน 15,900 บาท เนื่องจากมีบุคคลภายนอกเข้าร่วมเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นทราบว่าเงินจำนวนดังกล่าวถูกโอนจากบัญชีของคนในกลุ่ม ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี อยู่ระหว่างการตรวจสอบการโอนเงินเข้าออกบัญชีว่ารับเงินมาจากใครบ้างสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหรือไม่

โดยการเดินทางในวันดังกล่าวนั้นยังไม่ปิดภาคเรียน มีใบขอลากิจ “แต่ไม่มีการทำบันทึกขออนุมัติเดินทางไปต่างประเทศ” โดยสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดจันทบุรี ได้แจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 แล้ว ให้มีการตรวจสอบการกระทำความผิดดังกล่าว

ส่วนการจัดกิจกรรมลูกเสือ ตรวจสอบแล้วมีการจัดกิจกรรมขึ้น 3 ครั้ง โดยมีช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดกิจกรรมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จัดกิจกรรมในวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2566 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จัดกิจกรรมในวันที่ 2-3 มีนาคม 2566 กรณีการเก็บเงินเด็กนักเรียนหัวละ 100 บาท มีการเก็บเงินเด็กจริง แต่เป็นกรณีการเก็บเพื่อไปทัศนศึกษาซึ่งไม่ใช่การเก็บเพื่อจัดกิจกรรมลูกเสือ

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดจันทบุรี ได้ทำการรวบรวมเอกสารหลักฐานและการขอเบิกจ่ายงบประมาณทั้งหมดและจะนำมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark