ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เงินดิจิทัลส่อเลื่อน จ่อปรับเกณฑ์ ตัดสิทธิคนมีเงิน

สนามข่าว 7 สี - ในที่สุดก็มีการเคาะรายละเอียดเบื้องต้นในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แล้ว มีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป และที่ชัดเจนแล้วคือ เงินหมื่นบาทจะไม่ถึงมือประชาชนภายในไตรมาสแรกของปีหน้าแล้ว โดยเลื่อนเริ่มแจกเงินประชาชนเป็นเมษายน-พฤษภาคม แทน

เงินดิจิทัลส่อเลื่อน จ่อปรับเกณฑ์ ตัดสิทธิคนมีเงิน
เรียกว่าเลื่อนไปอีก 2 เดือน จากเดิมวางไว้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามที่สรุปกันหลังประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  ที่มี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน แต่ยังมีหลายเรื่องที่ยังเห็นไม่ตรงกัน โดยเฉพาะการกำหนดกลุ่มผู้ที่จะได้รับสิทธิ ซึ่งต้องการให้ตัดกลุ่มคนรวยออก และต้องวางกรอบไว้ 3 แนวทาง คือ

1. จ่ายเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 15-16 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.6 แสนล้านบาท

2. พิจารณาให้ตัดกลุ่มคนที่มีความพร้อมทางสังคม มีรายได้เดือนละ 25,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 1 แสนบาท จะเหลือผู้ที่ได้รับสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท

3. พิจารณาตัดผู้ที่มีรายได้เกินเดือนละ 50,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 5 แสนบาท จะเหลือผู้ได้รับสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

อีกเรื่องที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้คือ แหล่งเงิน แต่ยังยืนยันใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นหลัก โดยตั้งระยะเวลาโครงการเงินดิจิทัลไว้ราว 4 ปี ใช้เงินงบประมาณปีละ 100,000 ล้านบาท ทำให้อาจจะต้องมีการชะลอการขึ้นเงินของร้านค้าบ้าง

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินงานในช่วงเริ่มต้นของโครงการที่จะใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 นั้นอาจจะให้โครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดำเนินการได้ล่าช้าไป 8 เดือน ตามปฏิทินงบประมาณที่จะต้องเริ่มเดือนตุลาคม 2566 จึงเป็นไปได้ว่าโครงการเติมเงินดิจิทัล จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ปีหน้า ส่วนแหล่งเงินอื่นนอกงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นเงินกู้หรือเงินนอกงบประมาณ จะเป็นทางเลือกสุดท้าย พร้อมตัด ธนาคารออมสิน ออกจากตัวเลือกที่จะเป็นแหล่งเงินของโครงการด้วย เนื่องจากติดขัดข้อกฎหมาย

ส่วนเรื่องเกณฑ์รัศมีการใช้จ่ายก็จะปรับจาก 4 กิโลเมตร เป็นระดับอำเภอ และให้ ธนาคารกรุงไทย เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาระบบดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเป็นหน่วยงานที่มีความพร้อม และมีแพลตฟอร์มในการรองรับ

นายกฯ ยอมปรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต
ขณะที่ท่าทีของ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังเจอทั้งคำถาม และคำค้านแบบถาโถม เกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัล ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะได้ประโยชน์ระยะสั้น แต่สร้างปัญหาระยะยาว ท่าทีดูเบาลง โดยบอกว่า เมื่อวันก่อน ทีมงานก็ได้หารือเรื่องนี้ร่วมกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และน้อมรับทุกคำแนะนำ

สำหรับบทสรุปเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น คณะอนุกรรมการฯ จะประชุมอีกครั้ง ก่อนปิดจบข้อเสนอส่งให้บอร์ดชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ไปเคาะรายละเอียดทั้งหมดในขั้นตอนสุดท้าย 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark