ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อาลัย เจ้าโส หมาจรหัวใจพุทธ ตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย กลับสู่ดาวหมาอย่างสงบ

เจ้าโส หมาจรหัวใจพุทธ

อาลัย เจ้าโส จากหมาจรสู่ หมาหัวใจพุทธ สุนัขข้างทางตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย กลับสู่ดาวหมาอย่างสงบ อยู่กับพุทธศาสนาเกือบ10ปี จนวาระสุดท้ายของชีวิต

วันนี้ 26 ต.ค. 66 เพจเฟซบุ๊ก หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ ได้เผยเรื่องราวน่าเศร้าของ "เจ้าโส" จากหมาจรสู่ “สุนัขหัวใจพุทธ” สุนัขข้างทางตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย หลังได้กลับสู่ดาวหมาอย่างสงบ

"เจ้าโสเป็นที่รู้จักดีของคณะผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย จุดเริ่มต้นของเจ้าโสคือเป็นหมาจรอาศัยอยู่ข้างถนนที่อินเดียในเมืองๆหนึ่ง จนวันหนึ่งมีคณะสงฆ์ได้ธุดงค์ผ่านมา มันจึงติดตามคณะสงฆ์มาตั้งแต่ตอนนั้นโดยการร่วมเดินกับคณะพระธุดงค์มาตั้งแต่ปี 2559 รวมเป็นระยะทางหลายพันกิโล เจ้าโสจะคอยเห่าไล่สุนัขเจ้าถิ่นตัวอื่นๆที่มารบกวนตลอดทาง แม้แต่ตอนที่คณะสงฆ์ฉันภัตตาหารเจ้าโสก็จะคอยเฝ้าใกล้ๆไม่ให้สัตว์อื่นๆมายุ่งกับอาหาร และจะรอจนกว่าพระทุกรูปได้ฉันเสร็จ มันถึงจะยอมกินอาหาร ปัจจุบันเจ้าโสอยู่ในความดูแลของท่านเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ทุกเช้าที่พระสวดมนต์เจ้าโสจะมารออยู่ที่หน้าอุโบสถแต่จะไม่เข้าไปด้านใน และเวลาที่พระให้พรเจ้าโสจะเงยหน้าขึ้นมามองทุกครั้ง และจากความน่ารักแสนรู้ของเจ้าโสทำให้ญาติโยมร่วมกันตั้งกองทุนพระธุดงค์ขึ้นมา ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญถึง 3 ล้านบาท โดยจะถูกนำไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆของเหล่าภิกษุสงฆ์ในการจาริกแสวงบุญ เรียกได้ว่าเจ้าโสคอยอารักขาและรับใช้พุทธศาสนามาโดยตลอด

ขณะนี้เจ้าโสในวัย 10 ปีเศษได้กลับสู่ดาวหมาอย่างสุขสงบแล้วค่ะในวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา (ซึ่งก่อนหน้านี้ทางวัดได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เป็นอย่างดี แต่ทางหมอแจ้งว่าเจ้าโสคงอยู่ได้ไม่นาน) โดยในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต คณะสงฆ์จะช่วยกันอุ้มเจ้าโสมาในสถานที่ๆมันชอบมามากที่สุดนั่นคือ “ต้นศรีมหาโพธิ์” โดยเหล่าพระสงฆ์จะร่วมกันสวดมนต์ให้เจ้าโสฟังเป็นแบบนี้ทุกวัน จนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเจ้าโส "

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark