ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เสื่อมวงการผ้าเหลือง พระมหาสารคามเสพยาบ้า


ผ้าเหลืองเสื่อม พระมหาสารคาม 2 รูป ร่วมเสพยาบ้า สอบถามให้การปฏิเสธ สุดท้ายจนมุมเพราะโดนตรวจฉี่

วันนี้ (26 ต.ค.2566) ศูนย์ดำรงธรรมมหาสารคาม ได้รับการร้องเรียนเรื่องยาเสพติดในวัด ว่ามีผู้เสพเป็นพระ 2 รูป นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดมหาสารคาม และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองมหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากมีผู้มาร้องเรียนว่า พระคำพา อายุ 30 ปี และพระดำรง อายุ 52 ปี ซึ่งทั้งสองเป็นพระลูกวัด ที่วัดโพธิ์ศรีบ้านติ้ว ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีพฤติกรรมเสพยาเสพติดเป็นประจำ ไม่ปฏิบัติกิจของสงฆ์ โดยทั้งสองรูปอยู่ภายในกุฏิวันใกล้เมรุวัด

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปถึงวัดโพธิ์ศรีบ้านติ้ว ก็พบว่าพระทั้งสองพักอยู่ภายในกุฏิ จึงได้สอบถามทั้งสองให้การว่าไม่ได้เสพยาบ้าตามที่มีการร้องเรียนมา  เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจปัสสาวะพระทั้งสองรูป พบว่าปัสสาวะเป็นสีม่วงจากนั้นพระทั้งสองรูปจึงได้รับสารภาพ โดยพระคำพาให้การว่ารับยาบ้ามาจากวัยรุ่นในหมู่บ้านนำมาเสพภายในห้องได้สองวันแล้ว  ส่วนพระดำรงให้การว่าตนเองเสพยาบ้าตามเงินที่มีโดยปกติจะซื้อครั้งละ 1-2 เม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจค้นกุฏิของพระทั้งสองรูป

จากการตรวจสอบกุฏิของพระคำพา พบยาบ้าจำนวนสองชิ้น แต่ละชิ้นไม่ถึงหนึ่งเม็ด บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก ใต้คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์และยังพบอาวุธปืนอัดลมอีกหนึ่งกระบอก ส่วนกุฏิของพระดำรงตรวจพบอุปกรณ์เสพจำนวนมากอยู่ภายในห้อง เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ประสานสำนักพระพุทธศาสนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้พระลูกวัดทั้งสองทำการสึกและนำเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู จากนั้นนำตัวให้ทาง สภ.เมืองมหาสารคาม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark