ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รับศพแรงงานไทย 7 ศพ จากอิสราเอล

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงสายที่ผ่านมา มีเที่ยวบินนำศพแรงงานไทย 7 ศพ กลับจากอิสราเอล ถึงประเทศไทยแล้ว พร้อมกับแรงงานไทย ที่ตัดสินใจหนีภัยความไม่สงบกลับมาด้วยอีก 268 คน ไปดูบรรกาศกับคุณทัศนีย์ ลาสันเทียะ รายงานสดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

7 ศพ แรงงานไทย ที่เสียชีวิตจากสงครามอิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ถูกนำกลับมาโดยสายการบิน อิสราเอล แอร์ไลน์ส และมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อสักครู่นี้เอง ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งศพแรงงานไทย ทั้ง 7 ศพ กลับภูมิลำเนา สู่ครอบครัวที่รักเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา 

หลังจากเมื่อวานนี้ เวลาบ่าย 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ประกอบพิธีไว้อาลัย วางพวงหรีดเคารพศพแรงงานไทย ที่เสียชีวิต 7 คน โดยมีเพื่อนแรงงาน และ พี่สาวของหนึ่งในผู้เสียชีวิตเข้าร่วมพิธี ก่อนส่งศพ จากท่าอากาศยานเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ กลับมายังประเทศไทย

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เวลา 10.35 น. สายการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ LY083 นำศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุสงครามระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส จำนวน 7 ศพ กลับมามาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยวันนี้ไม่ได้มีครอบครัวมารอรับที่นี้ แต่รออยู่ที่บ้าน เพื่อจัดเตรียมประกอบพิธีทางศาสนา โดย 1 ในศพที่ถูกนำกลับมาคือ นายอภิชาติ กุสะรัมย์ อายุ 29 ปี แรงงานชาวขอนแก่น ถูกกลุ่มบุกยิงเสียชีวิตพร้อมน้องชาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ศพคนน้องส่งกลับมาแล้ว และมีพิธีฌาปนกิจไปแล้ว 

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่เครื่องบินลงจอด เจ้าหน้าที่จะตรวจเอกสาร ของแต่ละศพ ก่อนจะลำเลียงออกมา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา จากนั้นนางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย จะร่วมเคารพศพ ก่อนวางพวงหรีด เป็นการไว้อาลัย

สำหรับการรับศพแรงงานไทย ที่สนามบิน จะไม่มีการแกะกล่องบรรจุศพ แต่การขนย้ายจะดูจากเลขที่ใบขนย้าย และชื่อของผู้เสียชีวิต ติดอยู่ที่หน้ากล่อง ก่อนส่งกลับไปยังภูมิลำเนา โดยมีเจ้าหน้าที่ของทีมสุริยา ฟิวเมอรัล จำกัด นำรถตู้ 7 คัน มาจอดรอ เพื่อลำเลียงศพ ไปส่งให้กับครอบครัว เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ทั้ง 5 จังหวัด คือที่หนองคาย เชียงราย กำแพงเพชร และขอนแก่น จังหวัดละ 1 ศพ ส่วนอุดรธานี มี 3 ศพ ที่ต้องส่งกลับ

นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากศพของแรงงานกลับไปที่ภูมิลำเนาแล้ว ทางกระทรวงฯ จะส่งเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด เข้าแจ้งสิทธิประโยชน์ครอบครัวของแรงงาน และช่วยอำนวยความสะดวกขั้นตอนเอกสารการเสียชีวิต ทั้งของกระทรวงแรงงานดูแล และส่วนที่อิสราเอลชดเชย เบื้องต้นกรณีเสียชีวิต จะได้รับเงินสงเคราะห์ 40,000 บาทก่อน และกระทรวงแรงงาน จะรีบประสานงานกับทางอิสราเอล เพื่อส่งเอกสารขอเงินชดเชยให้ผู้ที่ทำงานอย่างถูกกฎหมาย กรณีเสียชีวิต

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า มีแรงงานไทย เสียชีวิตเพิ่ม เป็น 33 คน แล้ว ส่วนตัวประกันที่ถูกจับไป จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่ามี 18 คน จากข้อมูลเดิม 19 คน เนื่องจากตัวเลขคลาดเคลื่อนกับยอดผู้เสียชีวิต ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์ ทางการอิสราเอล ยืนยันว่าเป็นคนไทยแล้ว 24 ศพ

และในเที่ยวบินเดียวกันนี้ มีคนไทยที่ตัดสินใจหนีภัยสงคราม กลับมาอีก 268 คน และหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือแรงงาน ทั้งถูกกฎหมาย และไม่ถูกกฎหมาย ให้ได้กลับมาประเทศไทยอย่างเร็วที่สุด ส่วนแรงงาน ที่ไม่ประสงค์เดินทางกลับไทย เนื่องจากติดขัดปัญหารอรับเงินเดือนค้างจ่าย ให้รีบแจ้งทางสถานทูตไทย ประจำอิสราเอล เพื่อเร่งประสานงาน ให้ได้เงินค่าจ้างโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark