ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เรียกได้เต็มปาก ตำรวจของประชาชน ไม่ปล่อยผ่าน อภิบาลคนยากไร้ ช่วยเหลือคนไร้บ้าน เดินเท้าหางานทำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเน็ตแห่ชื่นชมตำรวจน้ำดี ทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ เป็นตำรวจของประชาชน โดยเฉพาะคนยากไร้ ด้อยโอกาส เมื่อมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “tanchai_no8” หรือ “ดาบต้น เขาหินซ้อน” ซึ่งเป็นตำรวจสายตรวจ ชื่อว่า ด.ต.สิทธิพงษ์ เชื้อมาก ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.เขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา โพสต์คลิปวิดีโอการช่วยเหลือคนลำบากอยากไร้

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงบ่ายวันที่ 23 ต.ค. 66 ขณะทีมสายตรวจ สภ.เขาหินซ้อน ออตรวจพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรม กระทั่งมาถึงศาลาริมทาง หน้าวัดเขาหินซ้อน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เจอคนนอนอยู่ที่ศาลาจึงเข้าสอบถาม ทราบว่าเป็นคนไร้บ้าน ชื่อเล่น “เด่น” ชื่อจริง “มานะ” พื้นเพเป็นคน จ.ศรีสะเกษ พ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว ไม่มีบ้าน ไม่มีครอบครัว ไม่มีเงินติดตัว โดยเดินเท้ามาจาก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เดินหางานทำเพื่อเลี้ยงชีพอย่างไร้จุดหมาย และตั้งใจจะไปทำงานกับเถ้าแก่เก่า ที่เกาะโพธิ์

ด.ต.สิทธิพงษ์ บอกว่า พอสอบถามรับรู้เรื่องราวก็รู้สึกสงสาร เห็นใจ เนื่องจากนอนพักอยู่ที่ศาลาแห่งนี้ได้ 2 คืนแล้ว ไม่มีโทรศัพท์ใช้ ไม่มีเงินติดตัว มีเพียงเสื้อผ้าติดตัวมาอีก 1 ชุดเท่านั้น จึงทำการช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการซื้ออาหารกับน้ำดื่มมาให้ เนื่องจากเจ้าตัวยังไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เช้า และพยายามหาทางช่วยให้เดินทางถึงที่หมาย แต่ช่วงเวลาดังกล่าวรถโดยสารหมดแล้ว จึงให้นอนรอที่ศาลาต่อก่อน และนำเอาเสื้อผ้ามาให้

กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้นมีข่าวดี เพราะหลังคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้ใหญ่ใจดียื่นมือมาช่วยเหลือ เป็นคนรู้จักกัน คือเสี่ยบัณฑิต เจ้าของสวนผลไม้ที่ จ.จันทบุรี ยินดีรับนายมานะเข้าไปทำงานด้วย นอกจากนี้ยังมีคนใจดีร่วมทำบุญสนับสนุนเงินค่ารถและเงินค่าข้าวให้นายมานะ จากนั้นพาไปขึ้นรถตู้ เพื่อเดินทางไป จ.จันทบุรี เพื่อทำงานที่สวนผลไม้ โดยเสียบัณฑิตมารับที่ บขส.จันทบุรี ด้วยตัวเอง ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย พาไปกินข้าว และเข้าที่พักเรียบร้อย พร้อมเริ่มงานทันทีในวันรุ่งขึ้น

ด.ต.สิทธิพงษ์ บอกด้วยว่า รู้สึกทำงานทำหน้าที่อย่างมีความสุข เพราะนอกเหนือจากปฏิบัติหน้าที่เป็นตำรวจสายตรวจ ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมแล้ว ยังได้ทำบุญไปด้วย เมื่อได้ช่วยเหลือคนที่กำลังเป็นทุกข์ ลำบาก เดือดร้อน บางครั้งก็พาไปส่งบ้านสำหรับคนไม่มีค่ารถต้องการกับบ้าน ซึ่งมีการช่วยเหลือลักษณะนี้มาแล้วหลายคน นอกจากนี้ยังถือเป็นสะพานบุญให้คนใจดีได้ร่วมช่วยเหลือคนที่กำลังลำบาก สำหรับกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นรู้สึกดีใจกับคนที่ได้ช่วย เพราะเขาจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ได้มีงานทำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark