ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

การสู้รบระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาสยังคงดุเดือด

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาสยังคงดุเดือด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

วันนี้ กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศไปยังอาคารหลายแห่งในค่ายผู้ลี้ภัยที่เมืองข่าน ยูนิส ในฉนวนกาซา คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 15 คน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ช่วยกันค้นหาผู้รอดชีวิตและนำตัวส่งโรงพยาบาล และผู้รอดชีวิตอีกหลายคนได้วิ่งหนีออกมาจากจุดเกิดเหตุ ท่ามกลางฝุ่นตลบอบอวนในพื้นที่ และก่อนหน้านี้ อิสราเอลส่งกองกำลังภาคพื้นดิน เข้าปฏิบัติการในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เพื่อโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาสหลายจุดก่อนถอนกำลังออกมา

ฉนวนกาซาถูกปิดล้อมและได้รับผลกระทบจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลเป็นเวลาเกือบ 3 สัปดาห์ ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุว่า จนถึงขณะนี้ ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 7,028 คน ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศจากอิสราเอล ส่วนที่อิสราเอลมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,400 คน

ขณะเดียวกัน หน่วยฉุกเฉินของอิสราเอลเผยแพร่วิดีโอให้เห็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และกู้ภัยชาวอิสราเอลเร่งดับเพลิงไหม้ในอาคารอะพาร์ตเมนต์ในเมืองเปตาห์ ติกวา (Petah Tikva) ทางตะวันออกของกรุงเทลอาวีฟ หลังจากที่อาคารถูกยิงถล่มด้วยจรวดที่ยิงจากฉนวนกาซา เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลกระบุว่า จำนวนตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปยังฉนวนกาซาอยู่ที่ 224 คน ซึ่งมาจากประเทศต่าง ๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี เม็กซิโก บราซิล และไทย ตลอดจนพลเรือนและทหารอิสราเอล

ด้าน นายเบนนี แกนต์ซ (Benny Gantz) หนึ่งในคณะรัฐมนตรีด้านการจัดการสงครามของอิสราเอล กล่าวว่าการฟื้นฟูความมั่นคงในชุมชนทางใต้ของอิสราเอลที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส จะต้องใช้เวลานานหลายปี และการต่อสู้กับกลุ่มฮามาสจะดำเนินต่อไปในฉนวนกาซา พร้อมส่งสัญญาณไปยังศัตรูของอิสราเอลนอกเหนือจากกลุ่มฮามาสว่ามีความเสี่ยงที่จะถูกทำลายเช่นกัน

ขณะที่การประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปที่จะกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ด้าน นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานสภาสหภาพยุโรป กล่าวว่าเขาคาดหวังให้เหล่าผู้นำของสหภาพยุโรปรวมตัวกัน เพื่อตอบสนองต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส รวมถึงการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เพื่อเข้าถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือผ่านมาตรการที่จำเป็นทั้งหมด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark