ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สั่งปิดเครื่องเล่นหมึกยักษ์เหวี่ยงคนตกพื้น


รองผู้ว่าฯ พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ลงตรวจเครื่องเล่นหมึกยักษ์ เบื้องไม่พบน็อตยึด และมีเครื่องเล่นบางตัวสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัย จึงสั่งปิดให้บริการไว้ก่อน

(27 ต.ค.66) หลังเกิดเหตุเครื่องเล่นหมึกยักษ์ ใต้สะพานพระราม 8 เหล็กร้าว ที่นั่งหลุด จนผู้เล่นถูกเหวี่ยงตกกระแทกพื้นบาดเจ็บ 4 คน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุดเช้าวันนี้ นายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยมี นายสมชาย ชัยดี ผู้จัดการและผู้เช่าสถานที่เปิดให้บริการสวนสนุก นำตรวจสถานที่ และเครื่องเล่นทั้ง 11 เครื่อง เบื้องต้นพบว่า จุดที่เกิดการชำรุด เป็นเดือยที่เชื่อมต่อแขนของเครื่องเล่น ลักษณะเป็นที่นั่ง 4 ตัว เกิดหลุด ไม่มีน็อตยึด ใช้การเชื่อมเหล็กแทน ทำให้ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ เมื่อเจอกับน้ำหนักและแรงเหวี่ยง หลังจากนี้ต้องให้สภาวิศวกรฯ เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะพบว่าร่องรอยการเชื่อมบางจุด ที่ไม่สอดคล้องกับหลักวิศวกรรม และพบมีการซ่อมแซมมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังพบเครื่องเล่นที่เรียกว่า "ผึ้งบิน" ที่มีมองด้วยตาเปล่าแล้วเห็น 2-3 จุด ที่สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัย เข้าข่ายต้องได้รับการตรวจสอบด้วย

ด้าน นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ยืนยันว่า มีการขออนุญาตจัดสวนสนุกกลางแจ้ง ตาม พ.ร.บ.เครื่องเล่น กับเครื่องเล่นทั้ง 11 ตัว มีการตรวจสอบและทำรายงานไปถึงเขตทุกวัน ว่าอุปกรณ์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ปลอดภัย เบื้องต้นได้สั่งยุติการให้บริการ เครื่องเล่น 2 ตัว ที่พบความเสี่ยง ส่วนอีก 9 ตัว จะยังให้บริการตามปกติ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสรุปแล้วมีทั้งหมด 5 คน พักรักษาตัวอยู่ที่ 2 โรงพยาบาล ในจำนวนนี้มี 1 คน ที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

ขณะที่ผู้จัดการและผู้เช่าสถานที่เปิดให้บริการสวนสนุก ยอมรับว่า จุดที่เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมเครื่องเล่นจริง ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามหลักวิศวกรรม แต่ยืนยันว่าตลอด 10 ปี ที่เปิดให้บริการ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุแบบนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามในฐานะผู้รับผิดชอบ พร้อมเยียวยาผู้บาดเจ็บทุกราย และชดใช้ค่าเสียหายให้กับทั้งหมด

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พันตำรวจเอก จารุวัตร สิงหศรีชัย ผู้กำกับการ สน.บางยี่ขัน เปิดเผยว่า ได้ให้ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 ราย นำผลการตรวจรักษาและใบรับรองแพทย์ มาประกอบสำนวนคดี หลังจากนี้จะนัดหมายผู้บาดเจ็บ และผู้ดูแลเครื่องเล่นมาสอบปากคำอีกครั้ง แม้ทั้งสองฝ่ายจะลงบันทึกประจำวันไว้ว่าไม่ติดใจเอาความแล้วก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark