ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายฝ่ายสวดยับ นโยบาย 400 บาท

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปไม่ถึงฝัน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่า เป็นไปไม่ได้ หากจะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องแรงงาน เนื่องจากต้องพิจารณา ควบคู่กับอัตราเงินเฟ้อก่อน

หลายฝ่ายสวดยับ นโยบาย 400 บาท
ประเด็นนี้ จึงมีหลายฝ่ายออกมาสวดยับ บอกว่าไม่เป็นไปตามที่ที่รัฐบาลหาเสียง ที่จะดันค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 2570 และปีใหม่นี้ จะปรับขึ้นก่อน 400 บาท เพื่อเป็นของขวัญให้แรงงาน ล่าสุด หลังการประชุมค่าจ้างเมื่อวานนี้ เหมือนจะไปไม่ถึงฝัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสัญญาว่าปรับขึ้นแน่ แต่ไม่ถึง 400 บาท เนื่องจากต้องพิจารณารายงานเงินเฟ้อก่อน ถึงตัดสินใจได้

ทีมข่าวสอบถามผู้แทนลูกจ้าง​ สมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย​ (สสรท.) บอกว่า สัญญาณดังกล่าวยิ่งซ้ำเติมกลุ่มแรงงานที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้ หากไม่ขึ้นค่าแรงให้เหมือนกัน สุดท้ายไม่พ้นสภาพเศรษฐกิจอาจหดตัว จนต้องใช้งบประมาณแผ่นดินกระตุ้นเพิ่มไม่สิ้นสุด

นักวิชาการ-แรงงาน เรียกร้องรัฐบาล ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ
เช่นเดียวกับ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ติงรัฐบาลที่ไม่เดินหน้าปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งที่ค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ก็ไม่ต่างกันมาก อีกทั้งต้นทุนค่าแรงที่เพิ่ม ไม่ได้เป็นภาระจนทำให้ผู้ประกอบการเสี่ยงล้มละลาย ยกเว้น ธุรกิจภาคบริการที่ต้นทุนอาจจะสูงขึ้น แต่ก็อยู่ในภาวะที่ผู้ประกอบการบริหารจัดการได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark