ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุทิน ยัน ไม่จมโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ

ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่จมโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ รอเจรจากับรัฐบาลจีนในเดือนหน้า พร้อมชี้แจง 8 ข้อคำถามต่อ กมธ.การทหาร

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมตอบ 8 ข้อคำถามของคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.การทหาร ในประเด็นการจัดซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ เช่น สเปกเรือฟริเกต ที่ยังไม่ลงรายละเอียด เพราะเป็นการเสนอทางออกใหม่ที่ยึดความต้องการ และประโยชน์การใช้งานของไทยให้มากที่สุด ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดหาเรือหลวงอนันทมหิดล เนื่องจากเรือฟริเกตอยู่ในแผนเดิมที่จัดสรรงบประมาณเอาไว้แล้วในปี 2567 และ 2568

สำหรับการจัดซื้อครั้งนี้จะทำให้กองทัพมีเรือเพิ่ม 5-6 ลำ ซึ่งตามเป้าหมายที่ต้องการ คือ 8 ลำ จึงยังไม่กระทบต่อการจัดหาเรือมาเพิ่ม

ส่วนความคืบหน้าเรื่องเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้กับเรือดำน้ำ มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งเครื่องยนต์ของจีน และจากเยอรมัน ขึ้นอยู่กับการเจรจา โดยสามารถทบทวน หรือ ขยายเวลาออกไปได้ เพราะก่อนหน้านี้ การเจรจาและขยายเวลาก็เคยทำมาแล้วในช่วงโควิด-19 ระบาด ดังนั้น เมื่อจีนพร้อม และไทยพร้อม ถึงเวลาก็คุยกัน แต่เบื้องต้น กระทรวงกลาโหมวางกรอบเวลา คาดว่าจะได้พูดคุยกันในเดือนพฤศจิกายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark