ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจงดรามา ครูพลศึกษา 1 คน สอนทั้งโรงเรียน

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สพฐ. ชี้แจงกรณีครูคนเดียว สอนนักเรียน 26 คน ต้องสอนทุกวิชา และทำทุกหน้าที่ ล่าสุดได้ย้ายครูกับนักเรียน ไปเรียนรวมกับโรงเรียนที่มีความพร้อมแล้ว

บัญชีผู้ใช้ TikTok ได้โพสต์เรื่องเกี่ยวกับการที่ตนปฏิบัติหน้าที่ครูคืนถิ่น มาสอนในโรงเรียนขนาดเล็กพิเศษ หลังบรรจุในตำแหน่งครูพละประจำชั้น ป.2 แต่กลับต้องสอนทุกวิชา ทำทุกหน้าที่ เพราะทั้งโรงเรียนมีครูเพียงคนเดียว กับนักเรียน 26 คน และนักการภารโรงอีก 1 คน

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนสงสัยว่า ในเมื่อมีครูคนเดียวทั้งโรงเรียน แล้วจะสอนยังไง หรือสอนไปทีละวิชา เนื่องจากปกติจะต้องมีครู 1 คนต่อ 1 วิชา

นอกจากนี้ ยังมีครูหัวอกเดียวกันเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์จำนวนหลายคน เพราะตนเองก็ตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้

ซึ่งล่าสุดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ได้ออกประกาศชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า บุคคลดังกล่าว ได้บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย โครงการครูคืนถิ่น โรงเรียนบ้านโพนงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 เมื่อปี พ.ศ.2562 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้โรงเรียน มีครู 6 คน นักการ ภารโรง 1 คน และนักเรียน 26 คน โดยไม่มีผู้บริหารสถานศึกษา และไม่สามารถบรรจุครูเพิ่มได้ เนื่องจากมีจำนวนนักเรียน ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

โดยสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ได้ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านโพนงาม ได้บริหารจัดการด้วยการนำนักเรียนทั้งหมดไปเรียนรวมกับโรงเรียนบ้านแวง ตำบลแวง อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อม ทั้งจํานวนครู อาคารสถานที่และทรัพยากรทางการศึกษา และทั้ง 2 โรงเรียนห่างกันเพียง 2.5 กิโลเมตร ดังนั้น ข้าราชการครูรายดังกล่าวจึงไม่ได้เป็นผู้สอนนักเรียน ทั้ง 26 คน คน แต่เพียงคนเดียว ตามที่โพสต์และเสนอ ภาพแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark