ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมส่ง รมต.บินเจรจาช่วยคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมส่งรัฐมนตรีบินไปเจรจาในตะวันออกกลาง เพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน หวั่นสถานการณ์สู้รบ ขยายวงกว้าง จากปฏิบัติการโจมตีภาคพื้น

ที่กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลกลับประเทศจากสถานการณ์สู้รบที่อันตรายมากขึ้น และเริ่มขยายตัวไปในภาคพื้น ซึ่งมีแรงงานไทยอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก  ปฏิบัติการโจมตีภาคพื้น จะอพยพลำบาก กรณีที่เกิดสงครามในภาคพื้นดิน ถนนจะถูกตัดขาด การเดินทางจะยิ่งลำบากมากขึ้น

ตลอด 2 วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า นอนไม่หลับ และรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากให้แรงงานไทยรีบกลับมา และคาดหวังว่าจำนวนคนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับจะมีน้อยลง พร้อมย้ำรัฐบาลพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยกลับให้มากขึ้น

ส่วนเรื่องการเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันจะมีหนึ่งในคณะรัฐมนตรีจะบินไปประเทศแถบตะวันออกกลางในเร็ว ๆ นี้เพื่อหารือการช่วยเหลือตัวประกัน

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่จะถึงนี้  จะมีการพิจารณาออกมาตรการเสริมช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล ทั้งการพักชำระหนี้ ซึ่ง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รวบรวมข้อเสนอ ขอพักหนี้ ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย วงเงินไม่เกินคนละ 150,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark