ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาลไม่หวั่น ป.ป.ช. ตั้งมือปราบจำนำข้าว ลุยสอบเงินดิจิทัลฯ

ข่าวภาคค่ำ - ใครที่รอเงินดิจิทัล 10,000 บาท รอลุ้นสัปดาห์หน้าว่าบอร์ดชุดใหญ่ที่มีนายกฯ เศรษฐา เป็นประธาน จะเคาะรูปแบบการแจกเงินออกมาอย่างไร เปลี่ยนแปลงจากเดิมไปแค่ไหน

แม้มีเสียงทักท้วงจากหลายฝ่าย จนรัฐบาลส่อถอยหลายอย่างไปแล้ว โดยเฉพาะหลักเกณฑ์การแจกเงินก็ไม่น่าจะจบที่อายุ 16 ปีขึ้นไปถ้วนหน้าแล้ว รอเคาะอยู่ว่าจะจบที่แนวทางไหน ระหว่าง 3 แนวทางนี้

1. จ่ายเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 15-16 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.6 แสนล้านบาท

2. พิจารณาให้ตัดกลุ่มคนที่มีความพร้อมทางสังคม มีรายได้เดือนละ 25,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 1 แสนบาท จะเหลือผู้ที่ได้รับสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท

3. พิจารณาตัดผู้ที่มีรายได้เกินเดือนละ 50,000 บาท หรือมีเงินฝากในบัญชี 5 แสนบาท จะเหลือผู้ได้รับสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท

ขณะที่การตรวจสอบขององค์กรอิสระก็เป็นไปอย่างเข้มข้น รอเคาะโครงการเมื่อไหร่ ดีเดย์เอกซเรย์ได้ทันที โดย ป.ป.ช.ตั้ง นางสาวสุภา ปิยะจิตติ "มือปราบจำนำข้าว" สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งเป็นประธานฯ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตนโยบาย ซึ่งทางรัฐบาลเองก็พร้อมให้ตรวจสอบ

โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มองว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้โครงการมีความรอบคอบมากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ ป.ป.ช. มองภาพรวมในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลเองตอนนี้ต้องบอกว่าค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยออกมาแสดงความคิดเห็นกันเท่าไหร่ ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมา นักข่าวมีโอกาสได้พบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็เลยมีการสอบถามประเด็นที่นักวิชาการจี้ให้พรรคร่วมรัฐบาลถอดนายกฯ เศรษฐา ออกจากตำแหน่ง จากปมดิจิทัลวอลเล็ต ปรากฏวงแตก นายอนุทิน ได้แต่หัวเราะก่อนจะเดินจากไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark