ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ร้านขนมหวานวอนรัฐบาลคุมราคา หลังน้ำตาลทรายราคาพุ่ง จ.ชัยนาท

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากราคาน้ำตาลทรายปรับขึ้น4บาทต่อกิโลกรัม คนที่เดือดร้อนที่สุดคงหนีไม่พ้นร้านขนมหวานที่จำเป็นต้องใช้น้ำตาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนเจ้าของร้านต้องออกมาขอให้ภาครัฐควบคุมราคา

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าขนมหวานภายในตัวเมืองชัยนาท หลังจากน้ำตาลทรายประกาศปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 4 บาทนั้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับพ่อค้าแม่ค้าขนมหวาน

นางสาวจันจิรา ผ่องอักษรภักดี เจ้าของร้านขนมหวาน บอกว่า ที่ผ่านมา 10 เดือนในปี 66 ราคาน้ำตาลปรับขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง รวม 7 บาท ถือว่าหนักสำหรับพ่อค้าแม่ค้าขนมหวานที่ไม่สามารถลดน้ำตาลลงได้ เพราะขนมทุกชนิดมีสูตรใช้น้ำตาลตายตัว จึงต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้ร้านมีแค่ 2 ทางเลือก คือ ปรับราคาขายเพิ่มขึ้น กับลดปริมาณขนมลง ซึ่งทางร้านเลือกแนวทางที่ 2 เพราะการเพิ่มราคาขายจะส่งผลกระทบต่อลูกค้าจำนวนมาก จึงเลือกลดปริมาณลงแต่ขายราคาเดิม

เช่นเดียวกับ นายธีรภพ มณีรอด พ่อค้าขายขนมหวานในตลาดสดทวีกิจ ตัวเมืองชัยนาท บอกว่า ตอนนี้น้ำตาลปรับราคาขึ้นแล้ว พ่อค้าแม่ค้าก็ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงตามมา ร้านจึงเริ่มลดปริมาณขนมลง เพื่อขายราคาเดิม อย่างทองหยอดก็ลูกเล็กลงกว่าเดิมนิดหน่อย ขนมชั้นก็ตัดเล็กลงนิดหน่อย
พ่อค้าแม่ค้าขนมหวาน จึงฝากภาครัฐให้เข้ามาควบคุมราคาน้ำตาลทรายโดยด่วน เพราะช่วงเดือนธันวาคมส่อแววว่า จะปรับราคาขึ้นอีกรอบ เพราะจะเข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่โรงงานน้ำอัดลมจะเร่งผลิตเพื่อรองรับความต้องการตลาด ซึ่งจะทำให้น้ำตาลทรายขาดตลาดจนราคาพุ่งอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark