ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : ชาวบ้านร่วมงานบุญวันออกพรรษา ขอทานข้าวต้มมัด จ.พิจิตร

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับบี กมลาสน์ เมื่อวานนี้ เป็นวันออกพรรษา ทำให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศ จัดพิธีทำบุญตักบาตรกันอย่างคึกคัก โดยที่จังหวัดพิจิตร จัดประเพณีงานบุญวันออกพรรษา "ขอทานข้าวต้มมัด" ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ชาวบ้านแต่งชุดสีชมพูสดใสร่ายรำอยู่ในขบวนแห่อย่างสนุกสนาน ในงานบุญวันออกพรรษา "ขอทานข้าวต้มมัด" แห่ไปรอบ ๆ หมู่บ้าน เพื่อเชิญชวนชาวบ้านให้ร่วมกันทำบุญข้าวต้มมัด

โดยชาวบ้านแต่งเป็นกัณหา-ชาลี ที่ถูกชูชกบังคับให้มาขอทานข้าวต้มมัดจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นตำนานในพุทธชาดก โดยมีนายศุภกิจ กัยกิจ นายก อบต.คลองคะเชนทร์ ถือบาตรเดินนำหน้าขบวนแห่ร่วมกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านต่างนำข้าวต้มมัดมาตักบาตร รวมถึงบริจาคทรัพย์เพื่องานบุญในครั้งนี้

สำหรับประเพณีงานบุญวันออกพรรษา "ขอทานข้าวต้ม" ชาวบ้านคลองคะเชนทร์ ถือว่าเป็นประเพณีที่เหลือเพียงแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร จัดสืบทอดกันมาช้านานหลายชั่วอายุคน โดยจะจัดในวันขึ้น 14 - 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ในช่วงเทศกาลออกพรรษา

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมให้ชาวบ้านผู้ที่มีฝีมือในการทำข้าวต้มมัดมารวมกัน เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการทำข้าวต้มมัดให้กับผู้ที่ร่วมงาน มีทั้งสาธิตวิธีการทำ และจำหน่ายข้าวต้มมัด โดยเงินที่ได้จากการจำหน่ายก็จะนำไปถวายวัด ทุกวัดในตำบลคลองคะเชนทร์ เรียกว่า อิ่มทั้งท้อง และอิ่มทั้งบุญ

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย พุทธศาสนิกชนพร้อมใจร่วมกันเดินทางมาทำบุญตักบาตร เนื่องในวันออกพรรษา ที่วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร จนแน่นวัด โดยชาวบ้านทำข้าวต้มมัด และข้าวต้มลูกโยน มาใส่บาตรตามประเพณีกันอย่างคึกคัก เพราะข้าวต้มมัดและข้าวต้มลูกโยน ชาวบ้านถือว่าเป็นของมงคล และทำมาตั้งแต่โบราณสืบต่อกันมา เป็นการทำบุญตักบาตรให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งทางวัดจะจัดข้าวปลาอาหารส่วนหนึ่งที่ชาวบ้านได้ทำบุญตักบาตร นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ตามชุมชนต่าง ๆ ต่อไป

ปิดท้ายกันที่วัดสามัคคีอุปภัมถ์ (วัดภูกระแต) ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว ตลอดจนนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

ซึ่ง วันออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 และเป็นวันที่เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ทุกระดับชั้นที่จำพรรษาร่วมกันมาตลอด 3 เดือนสามารถว่ากล่าวตักเตือน ชี้ข้อบกพร่องของกันและกันได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark