ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา แจงจุมพิตมือ อุ๊งอิ๊ง แค่เป็นห่วง ยันไม่ถูกครอบงำ

เช้านี้ที่หมอชิต - ควันหลงจากที่ประชุมเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ขยับสู่คำถามใหม่ หลังปรากฏภาพนายกรัฐมนตรีเศรษฐา จุมพิต ไปที่มือของคุณอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อแสดงความยินดี แต่หลายคนกลับไปตีความว่า ไม่ต่างจากฉากแสดงความเคารพสุดคลาสสิคในเดอะก็อดฟาเธอร์ คำถามที่ปรากฏขึ้นนั้นก็คือ สรุปว่าตอนนี้ประเทศไทยมีนายกฯ กี่คน

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมายืนยันเสียงดังฟังชัดว่า ประเทศไทยมีนายกฯ คนเดียว พร้อมอธิบายที่มาที่ไปของภาพในวันนั้นด้วย คุณเศรษฐา ยังชี้แจงช่วงที่จุมพิตมือด้วยว่า หากดูให้ดี ๆ ไม่ได้จุมพิตที่มือ ตนเอามือไปรองอยู่แล้ว มันเป็นความรัก ความเอ็นดู ความผูกพันและเป็นความเป็นห่วงซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ คุณเศรษฐา บอกว่า นายกฯมีแค่คนเดียว แต่ถ้าจำได้ เมื่อวันก่อนตอนไปดูสัปเหร่อกับ คุณอุ๊งอิ๊ง และ ครม. ท่านมีหลุดปากกับนักข่าวบอกว่า นายกฯ มี 2 คน แต่บางคนโดยเฉพาะในโซเชียลบอกว่า ไม่ใช่ มี 3 คนต่างห่าง อีกคนอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ แต่ยังไม่ใช่อีกเพราะอย่างคุณ จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตคนเคยรักช่วงนี้แสดงความเห็นถี่ ๆ ยืนยันชัด ๆ หัวหน้าของพรรคเพื่อไทย มีคนเดียวมาตลอด ซึ่งก็คือคนชั้น 14 และบอกให้จับตาให้ดี เพราะการตัดสินใจให้ คุณอุ๊งอิ๊ง มารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคครั้งนี้ ก็เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่อาจมีขึ้นได้ตลอดเวลาหลังจากนี้

หลังการขึ้นมาคุมบังเหียนพรรคเพื่อไทยด้วยตนเองอีกครั้งโดยตระกูลชินวัตร มีสัญญาณอะไรที่น่าจับตาบ้าง อยากให้ดูท่าทีของพรรคภูมิใจไทย นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ส่งสัญญาณอะไรหรือเปล่า จู่ ๆ โพสต์เฟซบุ๊ก คัดค้านนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ด้วยการตั้งคำถามว่า "ถ้าเลือกได้เงิน 500,000 ล้านบาท ไปทำประปาให้สะอาดทั่วไทย หรือเอาเงินดิจิทัลไว้ใช้ดีกว่า??" พร้อมแชร์ข้อเขียนตัวเอง ที่เคยหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งสุดท้ายของสมัยประชุม เรื่องปัญหาน้ำประปา

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปเปิดงานแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ ที่สนามหลวง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ควงคู่ คุณอุ๊งอิ๊ง ลูกสาวมาร่วมงานเป็นครั้งแรกหลังได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

โดย นายอนุทิน ได้กล่าวแสดงความยินดี และตอบคำถามสื่อที่ถามว่า หลายคนมองว่า นางสาวแพทองธาร อาจจะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไปว่า ท่านก็เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ไม่ใช่หรือในพรรคเพื่อไทย ส่วนจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้หรือไม่ก็แล้วแต่บรรยากาศทางการเมือง

จากนั้นสื่อจึงได้ถามอีกว่าเห็นอย่างไรที่นักวิชาการเรียกร้องให้ คณะรัฐมนตรี ลงมติปลดนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวก่อนหันมายิ้มกับผู้สื่อข่าว หัวเราะและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

และอีกหนึ่งสปอตไลต์สำคัญที่ส่งให้ภาพของคุณอุ๊งอิ๊ง กับคุณแม่โดดเด่นก็คือภาพนี้ โจ๊กหวานเจี๊ยบ - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าไปหา คุณหญิงพจมาน และอุ๊งอิ๊ง ที่นั่งอยู่ที่โซฟา แล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แล้วนั่งลงในลักษณะนั่งยอง ๆ ก่อนจะก้มไหว้ สวัสดีคุณหญิงพจมานที่นั่งอยู่ แม้ว่า คุณอุ๊งอิ๊ง จะลุกให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์นั่ง แต่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่นั่ง และทักทายคุณหญิงพจมานอีกเล็กน้อย ก่อนสวัสดีอีกรอบและลุกขึ้นโค้งคำนับเดินจากไป

เมื่อวานนี้ นายเศรษฐา มีกำหนดการณ์ไปเยือนอีสาน ที่แรกท่านไปโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยปากแบ่ง จังหวัดอุดรธานี มีพี่น้องประชาชนไปต้อนรับกันคึกคัก ผูกผ้าขาวม้าให้ และท่านไปถึงพื้นที่ด้วยตัวเองแบบนี้ ถูกถามคำถามยอดฮิตทันที เงินหมื่นจะได้เมื่อไหร่ ท่านนายกฯ ตอบกลับด้วยรอยยิ้มให้อดใจรอ เดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้าได้แน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark