ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แรงงานไทยในอิสราเอล ทนทำงาน หาเงินกลับไทย จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - หนุ่มแรงงานไทยในอิสราเอลอยากหนีสงครามกลับไทยใจจะขาด แต่ยังกลับไม่ได้ เพราะต้องรอเงินจากนายจ้าง เพื่อเป็นค่าแท็กซี่ไปที่ศูนย์อพยพ โดยทุกวันนี้ ยังต้องทำงานท่ามกลางสงคราม

แรงงานไทยในอิสราเอล ทนทำงาน หาเงินกลับไทย จ.นครราชสีมา
นี่เป็นคลิปที่แรงงานไทยในประเทศอิสราเอลบันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่มีการยิงปะทะเสียงดังสนั่น แรงงานไทยที่ยังอยู่ในพื้นที่ ต้องวิ่งเข้าหลบที่บังเกอร์ ต้องเสี่ยงตายตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่า ระเบิดจะมาโดนตัวเองเมื่อไร  

ผู้สื่อข่าววิดีโอคอลคุยกับนายธรรมภณ ทองประเสริฐ อายุ 34 ปี ชาวจังหวัดโคราช ซึ่งทำงานในพื้นที่สู้รบ แต่ยังกลับไทยไม่ได้เพราะต้องรอเงินจากนายจ้าง เพื่อเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าแท็กซี่มาที่ศูนย์อพยพ เพื่อทำเรื่องขอกลับไทย ก่อนหน้านี้มีแรงงานไทยที่อยู่ด้วยกัน 40 กว่าชีวิต แต่ทยอยกลับหมดแล้ว ตอนนี้เหลือแรงงานไทยเพียง 4 คน สถานการณ์ในอิสราเอลตอนนี้ เริ่มรุกหนัก เริ่มระดมกำลังรถถังวิ่งผ่านที่ทำงานของตนเอง และยังยิงกันทุกวัน ตนและเพื่อนต้องวิ่งหลบที่บังเกอร์ และต้องออกไปทำงานเพื่อแลกกับเงิน ซึ่งวันนี้ถ้ามีแท็กซี่มารับจะเก็บกระเป๋านั่งแท็กซี่ไปที่ศูนย์อพยพ และขอกลับไทยทันที

แรงงานไทยหลายคนยืนยันไม่กลับไทย
แต่ก็ยังมีแรงงานหลายคนที่ยังไม่ขอกลับไทย ยืนยันจะทำงานในอิสราเอลต่อไป เพราะหากกลับไทยก็ไม่รู้ว่า จะทำอะไรต่อไป ขณะที่แรงงานไทยบางคนระบุว่า ขณะนี้มีผู้นำท้องถิ่น และผู้ใหญ่บ้าน ออกมากดดันผ่านทางครอบครัวให้แรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน

ทีมข่าวสอบถามนายอนันต์ นวะสิมมา แรงงานไทยชาวอุดรธานีในอิสราเอล ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ยืนยันว่า จะทำงานในอิสราเอลต่อไป เพราะสวนมะม่วงที่ทำงานอยู่ อยู่ห่างไกลจากพื้นที่สู้รบ เป็นพื้นที่สีเขียว ปลอดภัยมาก แทบไม่ได้ยินเสียงการปะทะกัน ซึ่งครอบครัวก็อยากให้ตนกลับบ้าน แต่ตนขอไม่กลับ เพราะภาระเยอะ

ซึ่งขณะนี้คนไทยที่อิสราเอลหลายคนก็ตัดสินใจไม่กลับบ้าน แต่ถ้าใครอยู่ติดพื้นที่ชายแดนก็อยากให้กลับบ้านเพราะไม่ปลอดภัย ตนอยู่ที่นี่ก็มีบังเกอร์ ทุกวันนี้ใช้ชีวิตปกติ โทรคุยกับที่บ้านทุกวัน อยากบอกว่า ไม่ต้องห่วง จะดูแลตัวเองให้ดี

พิพัฒน์ จ่อชงนายกฯขอพักหนี้แรงงาน จ.นราธิวาส
ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า เตรียมเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้พักหนี้แรงงานไทยที่เป็นหนี้จากการเดินทางไปทำงานในอิสราเอล ด้วยการพักต้น พักดอกเบี้ย วงเงินคนละไม่เกิน 150,000 บาท คาดใช้งบประมาณไม่เกิน 300 - 400 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี เพราะแรงงานส่วนใหญ่ที่ไปอิสราเอล จะกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนใหญ่ไม่เกิน 150,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน หากมีการกู้นอกระบบ ก็จะขอสถาบันการเงินของรัฐ ไปปิดตรงนั้น โดยจะขอหารือภายในวันอังคารนี้ หรือไม่เกินสัปดาห์หน้า

กต.ประณามเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ จี้ปล่อยตัวประกัน
ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ท่าทีต่อกรณีคนไทยถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม ถูกทำร้าย และถูกจับเป็นตัวประกัน ในสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา โดยรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง และไม่เห็นด้วยกับการเผยแพร่ภาพที่ไม่คำนึงถึงและไม่เคารพต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว จึงขอประณามการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะกระทำต่อคนชาติใด โดยฝ่ายใด และด้วยเหตุผลใดก็ตาม

โดยกระทรวงต่างประเทศเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่มีพี่น้องคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบนี้แล้วถึง 32 คน และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทุกสัญชาติทุกคนในทันที

ล่าสุดมีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า มีคนไทยถูกจับเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 22 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังคงเดิม 32 คน และผู้บาดเจ็บยังคงเดิมที่ 19 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark