ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วันที่สังคมรอคอย ย้อนรอยคดีดัง น้องชมพู่ จ.มุกดาหาร

สนามข่าว 7 สี - พรุ่งนี้แล้ว (31 ต.ค.) ศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดฟังคำพิพากษาคดีดัง การเสียชีวิตของ "น้องชมพู่" เมื่อปี 2563 และจะเป็นการชี้ชะตา "ลุงพล-ป้าแต๋น" ส่วนที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เราจะพาไปย้อนดูคดีนี้กันอีกครั้ง

"น้องชมพู่" หายตัวไปอย่างปริศนาจาก บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวและชาวบ้านระดมค้นหาทั่วหมู่บ้าน กระทั่งวันที่ 14 เดือนเดียวกัน พบร่างไร้วิญญาณของ "น้องชมพู่" บนภูเหล็กไฟ เส้นทางที่เป็นเขาสูงชัน และอยู่ห่างจากบ้านพักประมาณ 2 กิโลเมตร

15 พฤษภาคม 2563 ตำรวจ สภ.กกตูม ส่งศพ "น้องชมพู่" ชันสูตรที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย หรือการถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่รูปคดียังคงเป็นปริศนา เพราะระบุสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้ เนื่องจากสภาพศพเริ่มเน่า เพื่อให้คลายข้อสงสัย ครอบครัวส่งไปชันสูตรอีกครั้ง ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ครั้งนี้ผลชันสูตรพบบาดแผลตามร่างกายและบริเวณอวัยวะเพศ แต่จากสภาพศพไม่สามารถตรวจคราบอสุจิในช่องคลอดได้

20 พฤษภาคม 2563 ร่างของ "น้องชมพู่" ถูกนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจบนเชิงตะกอน ภายในป่าช้าบ้านกกกอก ขณะเดียวกัน การสืบสวนของตำรวจยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางข้อกังขาของครอบครัวและสังคมในหลายประเด็น ทั้งเรื่องสรีระเด็กที่อายุแค่ 3 ขวบ แต่สามารถเดินเท้าได้ไกลถึง 2 กิโลเมตร และคนสุดท้ายที่อยู่กับน้องเป็นใคร แน่นอนว่า ผู้ต้องสงสัยคนแรก คือ "ลุงพล" เพราะคำให้การก่อนหน้านี้มีความขัดแย้งกัน โดยเฉพาะไทม์ไลน์ในช่วงที่ "น้องชมพู่" หายตัวไป เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจึงเข้าไปเก็บหลักฐานต่าง ๆ ที่น่าจะมีความเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่การเข้าตรวจค้นบ้าน เสื้อผ้า รถกระบะ กระสอบปุ๋ย ถุงมือ และขนสุนัข

2 ตุลาคม 2563 คดีเริ่มมีความชัดเจน เมื่อ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น แถลงยืนยัน "น้องชมพู่" ถูกใครบางคนพาไปกระทำด้วยวิธีการใด ๆ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมจนทำให้เสียชีวิต

ยืดเยื้อถึงปี 2564 "ลุงพล" ยังปฏิเสธมาโดยตลอด ตำรวจจึงเชิญตัวพ่อแม่ "น้องชมพู่" และเครือญาติทุกคน เข้าเครื่องจับเท็จ ทำให้ "ลุงพล" ต้องออกมาประกาศต่อสาธารณชนว่า หากจะโยนความผิดมาให้ ก็จะขอสู้ให้ถึงที่สุด

1 มิถุนายน 2564 ศาลจังหวัดมุกดาหาร อนุมัติหมายจับ "ลุงพล" และเปิดปฏิบัติการ "ฟ้าสางกลางกกกอก" เช้ามืดวันถัดมา แต่คว้าน้ำเหลว
 
บ่ายวันเดียวกัน "ลุงพล" ปรากฏตัวพร้อมกับ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ เพื่อเข้ามอบตัว ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนกรานปฏิเสธทุกข้อหา ก่อนจะถูกคุมตัวกลับไปฝากขังที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร โดยยื่นประกันตัว ตีราคาประกัน 180,000 บาท

7 กันยายน 2564 อัยการจังหวัดมุกดาหาร สั่งฟ้อง "ลุงพล" 3 ข้อหา เจตนาฆ่าโดยเล็งเห็นผล, ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ขวบ เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย และกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณพบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น

ส่วน นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น ภรรยา "ลุงพล" ถูกแจ้งในข้อหา กระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น แต่จำเลยทั้ง 2 คน ได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี

พรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้นัดคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย มาฟังคำพิพากษา ในเวลาประมาณ 10.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark