เตือน! 37 จังหวัด เจอทั้งฝน-ทั้งลมถล่มก่อนหนาว ร้อยละ 70

คลิปที่เกี่ยวข้อง

เตือน! 37 จังหวัด เจอทั้งฝน-ทั้งลมถล่มก่อนหนาว ร้อยละ 70


กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน สภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ได้แผ่ปกคลุมถึงบริเวณประเทศเวียดนามและลาวตอนบนแล้ว และคาดว่าจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันนี้ ในขณะที่มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้น รวมถึงมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พยากรณ์อากาศกรุงเทพฯ และปริมณฑล
06:00 น. วันนี้ - 06:00 น. วันพรุ่งนี้
มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง
อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส
ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

อากาศ 7 วัน ข้างหน้า
ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 4 พศจิกายน พ.ศ. 2566

ในวันที่ 29 ต.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกและภาคใต้ สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในวันที่ 30 ต.ค. – 4 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นฝนจะลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง
สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตลอดช่วง             

ข้อควรระวัง
ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง ส่วนในช่วงวันที่ 29 - 31 ต.ค. ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง


อากาศ 7 วัน ที่ผ่านมา 20 ตุลาคม 2566 - 26 ตุลาคม 2566


ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตลอดช่วง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ในขณะเดียวกันบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในระยะครึ่งแรกของช่วง จากนั้นได้อ่อนกำลังลงและปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กับภาคตะวันออกในระยะครึ่งหลังของช่วง ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกเกือบตลอดช่วง โดยเฉพาะภาคใต้มีฝนตกหนาแน่นเกือบตลอดช่วง 

ประเทศไทยตอนบน
จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู
รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวโดยทั่วไป เนื่องจาก
บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ

ส่วนบริเวณภาคใต้ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป 
โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป
กับจะมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง
ซึ่งก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง
สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรง บางช่วงจะมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร
ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร เนื่องจาก
มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ
ประกอบจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลางในบางช่วง

สรุปเดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมากกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 20 ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ

ข้อควรระวัง
เดือนนี้ มักมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีโอกาสเคลื่อนผ่านภาคใต้ ซึ่งจะทำให้ภาคใต้จะมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง และอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งตามบริเวณชายฝั่งของภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark