ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สธ. จ่อออกกฎกระทรวง ยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด เป็นผู้เสพ


หมอชลน่านจ่อออกกฎหมายลูก ยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด เป็นผู้เสพ ประมาณการตัวเลขผู้เสพ 1.5 ล้านคน ต้องบำบัด ดักทางนักค้าหัวหมอ ถือ 1 เม็ด แต่พฤติการณ์เป็นพ่อค้า ก็ผิดกฎหมาย
         
วันนี้ (30 ต.ค.66) ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด โดยย้ำว่ารัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติด ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ ยึดหลัก “เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” สนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ด้วยการพัฒนารูปแบบการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงตั้งแต่ศูนย์คัดกรอง สถานพยาบาลยาเสพติด สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด และศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการให้เห็นผลภายใน 100 วัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เตรียมออกกฎหมายลูก กำหนดจำนวนยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ ต้องเข้ารับการบำบัด คาดประกาศได้ในสิ้นเดือน พ.ย. หรือเดือน ธ.ค. 66 แต่นักค้าจะไม่ได้ประโยชน์จากกฎหมาย พวกหัวหมอ ต่อให้ถือ 1 เม็ด แต่พฤติกรรมเป็นพ่อค้ายาเสพติดก็ผิดกฎหมาย

นิยามตามกฎหมาย ผู้เสพคือผู้ป่วย คาดว่ามีประมาณ 1.5 ล้านคน ที่เป็นผู้ใช้ ผู้เสพ และผู้ติด โดยผู้ใช้คือผู้เสพที่ไม่มีอาการ ใช้บางครั้งบางคราว ผู้เสพ คือ มีอาการต้องการใช้ยามากขึ้น และผู้ติด คือคนที่มีอาการติดยาอย่างชัดเจน โดยจะมีการการจัดตั้งมินิธัญญารักษ์ ดูแลผู้ป่วยยาเสพติดระยะยาวให้ครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ ปัจจุบันมีโรงพยาบาลชุมชนที่ประสงค์จัดตั้งมินิธัญญารักษ์ 146 แห่ง รองรับผู้ป่วยยาเสพติดได้ทั้งสิ้น 1,957 เตียง โดยจะเปิดบริการผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในรูปแบบมินิธัญญารักษ์ทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ธ.ค. นี้

นอกจากนี้ จะมีหอผู้ป่วยจิตเวชทุกจังหวัด โดยปัจจุบันมีเตียงจิตเวช 7,796 เตียง หอผู้ป่วยจิตเวช (Ward) 69 แห่งใน 58 จังหวัด หรือคิดเป็นร้อยละ 76.32 ของจังหวัดทั่วประเทศ และมีกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดทุกอำเภอ ปัจจุบันโรงพยาบาลชุมชนทั้งหมด 776 แห่ง มีกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดแล้ว 626 แห่ง (ร้อยละ 80.67) ที่เหลืออีก 150 แห่ง อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark