ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เพจที่พักปลอมระบาดรับฤดูท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ช่วงนี้เพจที่พักปลอมระบาดอย่างหนัก เรียกว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยที่ดอยม่อนแจ่มกระทบไปแล้วหลักล้านบาท ไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา ในเจาะเกาะติด

ลมหนาวพัดเข้าปกคลุมตามยอดดอย ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการส่งสัญญาณถึงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะเวียนบรรจบกลับมาอีกครั้ง แต่สิ่งที่ตามมาคือมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบการปลอมเพจที่พักชื่อดัง

ทีมข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการที่พักหลายคนในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม ว่าพวกเขาถูกมิจฉาชีพสวมรอยปลอมเพจ เพื่อหลอกลวงประชาชน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว และด้วยความที่ดอยม่อนแจ่มถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ใครก็อยากมาพักสักครั้ง จึงเป็นเหยื่อล่อชั้นดีของมิจฉาชีพ

โดยวิธีการของขบวนการนี้จะสร้างเพจเฟซบุ๊กเลียนแบบผู้ประกอบการในพื้นที่ เรียกว่าทุกอย่างเหมือนกัน แต่ต่างกันที่เบอร์โทรติดต่อ และบัญชีการโอนเงินจองที่พัก รวมถึงมีการตั้งราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อติดกับ อีกทั้งยังซื้อการยิงแอดโฆษณาบนโลกออนไลน์ เพื่อบดบังการมองเห็นเพจที่พักตัวจริง

โดยผู้ประกอบการ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ขบวนการเพจปลอมเริ่มมาปั่นป่วนได้ประมาณ 1 ปี ในช่วงแรกผู้ประกอบการไม่มีทางรู้ จนเหยื่อที่ถูกหลอกเดินทางมาถึงที่พัก แล้วจะเช็กอินเข้าพัก กลับพบว่าไม่มีรายชื่อจอง จนตรวจสอบพบว่าบัญชีโอนเงินและเบอร์โทรศัพท์ไม่ใช่ของผู้ประกอบการตัวจริง 

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาพัก บอกว่า อาจมีการหวาดระแวงบ้าง เพราะปัจจุบันมิจฉาชีพมาในหลายรูปแบบ แต่ส่วนตัวจะจองที่พักแต่ละแห่ง มีการศึกษาหาข้อมูล รวมถึงดูรีวิวต่าง ๆ เพราะที่พักในช่วงไฮซีซันถือว่ามีราคาแพง และกลไกสำคัญของมิจฉาชีพคือจะเร่งให้ผู้เสียหายรีบโอนเงิน

การแก้ไขป้องกันเบื้องต้นผู้ประกอบการ ต้องลงทุนสร้างเว็บไซต์จองห้องพักขึ้นมาเอง แล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อป้องกันมิจฉาชีพมาแอบอ้าง รวมถึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนตลอดเวลา แต่ก็อยากให้ตำรวจช่วยหาวิธีป้องกัน เพราะทั้งผู้เสียหายและผู้ประกอบการแจ้งความไปแล้วหลายครั้ง แต่คดีไม่เคยคืบหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark