ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รมว.พาณิชย์ ประกาศให้น้ำตาล เป็นสินค้าควบคุม ชง ครม. รับทราบวันพรุ่งนี้

ประเด็นเด็ด 7 สี - กระทรวงพาณิชย์ ประกาศให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม และให้กลับไปจำหน่ายในราคาเดิม โดยเตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบในวันพรุ่งนี้

รมว.พาณิชย์ ประกาศให้น้ำตาล เป็นสินค้าควบคุม ชง ครม. รับทราบวันพรุ่งนี้
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณากำหนดให้สินค้าน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม พร้อมกับกำหนดราคาควบคุมน้ำตาลทรายให้กับขายราคาเดิม โดยราคาน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงาน ให้จำหน่ายกิโลกรัมละ 19 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์หน้าโรงงาน ให้จำหน่ายกิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนราคาขายปลีก ได้กำหนดราคาควบคุมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล น้ำตาลทรายขาว จำหน่ายกิโลกรัมละ 24 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จำหน่ายกิโลกรัมละ 25 บาท ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะมีการกำหนดราคาตามระยะทาง และต้นทุนการขนส่งต่อไป

ก.พาณิชย์ จ่อเสนอ 4 มาตรการ รักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สั่งการให้ กรมการค้าภายใน เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกโดยด่วน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ และความเป็นอยู่ของเกษตรกร ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นจาก เกษตรกร โรงสี และผู้ส่งออก มีข้อเสนอเพื่อจัดทำมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก สำหรับปีผลิต 2566/67 จำนวน 4 แนวทาง คือ การเก็บสต๊อกของเกษตรกรและสหกรณ์ เพื่อชะลอข้าวเปลือก เป้าหมาย 3 ล้านตัน, ผู้ประกอบการเก็บสต๊อก เป้าหมาย 10 ล้านตัน ช่วยดอกเบี้ย 4%, สินเชื่อรวบรวมข้าวเปลือก เป้าหมาย 1 ล้านตัน โดยช่วยดอกเบี้ย 15 เดือน ในอัตรา 3.85% และช่วยลดต้นทุนการผลิต หรือ ค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือ ครัวเรือนละ 20,000 บาท โดยจะได้นำเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566

กรมการค้าภายใน ตรวจสอบมาตรฐานเครื่องชั่ง จ.อุดรธานี
ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานเครื่องชั่งที่ตลาดกลาง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งตลาดนี้จะมีทั้งการขายส่ง และขายปลีก และมีเครื่องชั่ง ทั้งแบบดิจิทัล และแบบเครื่องสปริง ที่ใช้ในการซื้อ-ขาย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดเป็นอย่างดี ขณะที่ในของตลาดก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเรียบร้อยของเครื่องชั่ง โดยมีการอบรมอาสาสมัคร หรือ เรียกว่า สายตรวจอาสา ดี.ไอ.ที. ทำหน้าที่ตรวจสอบนอกเหนือจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ด้วย

สำหรับ ราคาสินค้าเกษตรในช่วงนี้ พบว่า มีการปรับขึ้น-ลงตามแต่ละช่วงของผลผลิตที่ออกมา ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่สด ราคายังทรงตัวอยู่ในภาวะปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark